Trung Quốc dịu giọng với Mỹ?

Thứ sáu - 12/06/2015 03:26 - Đã xem: 1078
Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tập trung bàn về những bất đồng, trong đó có vấn đề biển Đông và an ninh mạng, tại cuộc gặp ở Lầu Năm Góc hôm 11-6 (giờ Washington).

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, ông Carter một lần nữa nêu lo ngại về căng thẳng ở biển Đông. Mỹ kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn dừng cải tạo đất và quân sự hóa vùng tranh chấp, theo đuổi một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cuộc gặp trên diễn ra 2 tuần sau khi ông Carter chỉ trích Bắc Kinh vì hành động cải tạo trái phép ở biển Đông tại Đối thoại Shangri-La.

Ông Phạm mở đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài 5 ngày (từ hôm 8-6) bằng hoạt động tham quan tàu sân bay USS Ronald Reagan tại TP San Diego của bang California, thăm 3 căn cứ quân sự ở 2 bang California và Texas trước khi gặp Bộ trưởng Carter.

Theo lịch trình, ông Phạm sẽ cùng Tướng Mỹ Ray Odierno ký kết Cơ chế đối thoại quân đội Mỹ - Trung (AADM) tại Trường ĐH Quốc phòng hôm 12-6. Ông Phạm cũng sẽ hội đàm với các quan chức Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao nhưng chưa rõ có được gặp Tổng thống Barack Obama hay không.

 

Ông Phạm Trường Long tiếp ông John Kerry khi tới Bắc Kinh hồi tháng 5 Ảnh: REUTERS
Ông Phạm Trường Long tiếp ông John Kerry khi tới Bắc Kinh hồi tháng 5 Ảnh: REUTERS

 

Trong khi đó, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Washington Ngô Tỷ hôm 10-6 cho rằng những khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề biển Đông và an ninh mạng nên được giải quyết theo “một cách thức phù hợp” nhằm bảo đảm thành công cho chuyến thăm Mỹ sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Ngô cho rằng không nên để “các vấn đề nhỏ lẻ” phủ bóng lên mối quan hệ và lợi ích chung giữa 2 nước, như kim ngạch thương mại song phương lên đến 550 tỉ USD trong năm 2014.

Liên quan đến biển Đông, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm 11-6 cảnh báo Trung Quốc không được đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở khu vực này. Dù vậy, bà hạ thấp nguy cơ xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc ở biển Đông.

Huệ Bình

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây