Indonesia sẽ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về vấn đề Biển Đông

Thứ bảy - 14/11/2015 06:51 - Đã xem: 941
Indonesia sẽ đưa Trung Quốc ra tòa hình sự quốc tế (ICC) nếu Bắc Kinh vẫn cố đòi hỏi chủ quyền vô lý ở Biển Đông và một phần lãnh hải của Indonesia.
Ông Luhut Panjaitan, Bộ trưởng phụ trách những vấn đề chính trị, xã hội và luật pháp Indonesia cho biết sẽ kiện Trung Quốc ra tòa hình sự quốc tế nếu như những bất đồng giữa Jakarta và Bắc Kinh ở Biển Đông không giải quyết được bằng con đường đàm phán, Reuters cho hay hôm nay 11.11.
Với yêu sách phi lý của cái gọi là đường lưỡi bò, Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền gần hết Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Jakarta cho rằng đòi hỏi của Bắc Kinh ở khu vực vùng biển của mình là vô lý và không có căn cứ pháp lý.
“Chúng tôi đang tập trung vào vấn đề này. Chúng tôi cố gắng tiếp cận với phía Trung Quốc”, ông Luhut Panjaitan nói với phóng viên.
“Chúng tôi muốn một giải pháp dựa trên đàm phán, và nếu không đạt được điều này Indonesia sẽ đưa vấn đề ra Tòa hình sự quốc tế”, ông Bộ trưởng nói tiếp.
“Chúng tôi chỉ muốn một giải pháp hòa bình, và đường chín đoạn thực sự là vấn đề đối với không chỉ chúng tôi. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines”, ông nói thêm.
Philippines là nước đầu tiên có tranh chấp ở Biển Đông khởi kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế. Vụ kiện đã được tòa chính thức tuyên bố thụ lý và dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào năm 2016.
Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Jakarta. Lâu nay Trung Quốc luôn phản bác cáo buộc của các nước về vấn đề Biển Đông dù Bắc Kinh không có bằng chứng để khẳng định điều ngược lại.
Chính phủ Trung Quốc tuyên bố không tham gia phiên tòa cũng như không công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế mà Philippines khởi kiện, dù tổ chức độc lập của Liên Hiệp Quốc này có đủ căn cứ pháp lý để thụ lý vụ kiện. Trung Quốc luôn tìm cách gây áp lực buộc các nước phải từ bỏ ý định sử dụng con đường pháp lý để đối đầu với Bắc Kinh.

Minh Quang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây