Vấn đề Biển Đông: Trung Quốc lộ càng rõ dã tâm áp

Thứ hai - 28/12/2015 04:01 - Đã xem: 1287
Trung Quốc vừa tăng cường thêm 3 tàu chiến mới xuống biển Đông nhằm gia tăng thêm ảnh hưởng và áp đặt yêu sách chủ quyền của nước này tại đây.

Trung Quốc điều thêm 3 tàu chiến ra biển Đông

Hãng Sina của Trung Quốc ngày 27/12 đưa tin hạm đội Nam Hải của nước này mới tiếp nhận 3 tàu mới nhằm tăng cường hoạt động tại Biển Đông.

Các tàu trên gồm tàu tiếp tế Type 904B "Lô Cô Hồ 962", tàu trinh sát điện tử "Hải Vương Tinh 852", tàu đo đạc xa bờ "Tiền Học Sâm 873".

Các tàu trên đều do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo.

Tàu tiếp tế "Lô Cô Hồ 962" có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp tế và vận chuyển binh lính ra các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngoài ra còn có thể phụ trách nhiệm vụ cứu hộ trên biển và tiếp tế cho các biên đội tàu chiến khác.

Van de Bien Dong: Trung Quoc lo cang ro da tam ap
Tàu tiếp tế Lô Cô Hồ 962 mới được biên chế cho hạm đội Nam Hải của Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tàu trinh sát điện tử "Hải Vương Tinh 852" sẽ được hạm đội Nam Hải sử dụng để trinh sát các mục tiêu khác nhau trên Biển Đông.

Tàu đo đạc "Tiền Học Sâm 873" chủ yếu thực hiện nhiệm vụ khảo sát trên biển quanh các đảo ở Biển Đông, bố trí các phao khí tượng trên biển và quan trắc khí tượng biển.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, 3 tàu này có những ưu điểm khác nhau về công năng, tàu trinh sát điện tử Hải Vương Tinh có thể tiến hành trinh sát trong mọi điều kiện thời tiết đối với các mục tiêu trong phạm vi tìm kiếm, đồng thời nắm được việc triển khai và các động thái của “quân địch”.

Dã tâm làm chủ biển Đông

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tăng cường thêm các tàu ra khu vực biển Đông.

Trước đó, ngày 16/12 vừa qua, Công ty đóng tàu Văn Xung, Hoàng Phố, Quảng Châu cũng đã bàn giao cho Tổng đội Hải cảnh Quảng Đông một chiếc tàu loại 1.500 tấn mang số hiệu "Hải cảnh 44104".

Điều đặc biệt là tàu hải cảnh này được Trung Quốc thiết kế với nhiều chi tiết tương tự tàu hộ tống nhỏ Type-056. Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi đây là tàu hải cảnh phiên bản chiến hạm Type 056.

Không chỉ thế, Bắc Kinh cũng tiến hành chạy thử nghiệm chiếc tàu hải cảnh 3901 cỡ lớn, có lượng giãn nước hơn 10.000 tấn. Dự kiến tàu này sau khi hoàn thành các bài thử nghiệm sẽ được Trung Quốc đưa tới hoạt động tại Biển Đông.

Van de Bien Dong: Trung Quoc lo cang ro da tam ap
Ngày 16/12, Công ty đóng tàu Văn Xung, Hoàng Phố, Quảng Châu cũng đã bàn giao cho Tổng đội Hải cảnh Quảng Đông một chiếc tàu loại 1.500 tấn mang số hiệu "Hải cảnh 44104".

Động thái mới này của Trung Quốc từng được GS Carlyle Thayer bóc mẽ là "sói đội lốt cừu".

Trước đó, ngày 30/7, tờ Want China Times dẫn một bài viết trên tuần san quốc phòng IHS Jane's cho biết, dường như Trung Quốc đang tiến hành cải hoán một số tàu chiến thành tàu cảnh sát biển.

Rõ ràng rằng Trung Quốc đang tiến hành hàng loạt các biện pháp nhằm gia tăng thêm ảnh hưởng của mình trên biển Đông. Những động thái này của Bắc Kinh bị nhiều chuyên gia đánh giá là nguy hiểm và gây căng thẳng cho cục diện trên Biển Đông.

Hồng Hà (Tổng hợp)

 

Nguồn tin: baodatviet.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây