Trung Quốc chưa phản ứng gì trước đề nghị của lãnh đạo Việt Nam về phi quân sự hóa Biển Đông

Thứ ba - 10/11/2015 01:45 - Đã xem: 1005
Trao đổi với Lao Động, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Bùi Hồng Phúc cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc là sự thúc đẩy tích cực cho quan hệ song phương và hai bên cần thực hiện tốt những gì đã cam kết để thúc đẩy lòng tin chính trị.

* Những kết quả lớn nhất của chuyến thăm là gì, thưa ông?

- Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã củng cố tình hữu nghị và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc theo hướng đi vào ổn định và lành mạnh. Thứ hai, chuyến thăm tăng cường được sự hợp tác thực chất cụ thể về kinh tế và thương mại, cụ thể là thúc đẩy một số dự án lớn và Trung Quốc có một số viện trợ cho vay để giúp thúc đẩy quan hệ hai bên. Thư ba, về Biển Đông hai bên thống nhất giữ hòa bình ổn định Biển Đông, nhất trí giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, thương lượng đàm phán, tìm một giải pháp lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được, trong khi đó sẽ thúc đẩy vững chắc đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và tích cực thúc đẩy hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này

Thứ tư, chuyến thăm thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa hai đảng, bộ ngành, địa phương, về nhiều lĩnh vực kinh tế văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, hợp tác giữa các địa phương biên giới, giao lưu nhân dân, đặc biệt thanh thiếu niên… Nhìn chung, hai bên thừa nhận vẫn tồn tại bất đồng, nhưng cần thấy giữ hòa bình, ổn định để đưa quan hệ phát triển lành mạnh, tạo môi trường hòa bình ổn định , tạo điều kiện để người dân làm ăn và phát triển kinh tế. 

Ngoài ra, cũng cần ghi nhận Chủ tịch Tập Cận Bình đã có những phát biểu rất tôn trọng chúng ta, thể hiện sự quý trọng quan hệ truyền thống mà tiền bối tạo ra, và hai bên cần giữ gìn  tài sản đó. 

* Ông nhìn nhận thế nào về việc các nhà lãnh đạo Việt Nam đã đề cập việc phi quân sự hóa Biển Đông?

- Trong các cuộc hội đàm, lãnh đạo ta đều đề nghị phi quân sự hóa Biển Đông. Sáng kiến chúng ta đưa ra rất hay, rất thẳng thắn. Nhưng  đây là vấn đề mới, Trung Quốc chưa phản ứng, bình luận gì. Nếu thực hiện được điều này thì sẽ rất tốt.

* Hai bên đều mong muốn tăng cường lòng tin giữa hai nước. Hai bên cần làm gì để thực hiện điều đó? 

- Chính những cam kết nêu trên nếu làm tốt thì lòng tin sẽ được củng cố, chẳng hạn các thỏa thuận về giải quyết tranh chấp trên biển cần được tôn trọng, các dự án đã ký được thực hiện đúng… tất nhiên lòng tin sẽ tăng lên, không thể chỉ nói chung chung. Phải thực hiện những gì hai bên đã cam kết để thể hiện sự tin cậy lẫn nhau và chúng ta mong muốn những điều Trung Quốc hứa hẹn, cam kết  thì sẽ thành hiện thực. 

* Xin cảm ơn ông. 

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây