Khen tặng Việt kiều sưu tầm bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ tư - 19/06/2013 21:42 - Đã xem: 1007
Sáng 19.6, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thay mặt chính quyền thành phố tặng bằng khen cho ông Trần Thắng, 43 tuổi, Chủ tịch Viện văn hóa giáo dục Việt Nam tại Hoa Kỳ vì những đóng góp trong nghiên cứu, sưu tầm tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 


Ông Trần Thắng (thứ ba từ trái qua) nhận hoa và bằng khen UBND TP.Đà Nẵng biểu dương sáng 19.6

Ông Thắng sinh tại Quảng Ngãi, định cư cùng gia đình tại Connecticut, Hoa Kỳ, từ năm 1991. Hiện ông Thắng đang công tác tại Công ty sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney.

Năm 2012, đọc thông tin báo chí trong nước phản ánh bản đồ nhà Thanh không có Hoàng Sa, Trường Sa, ông Thắng nhớ lại một số bản đồ đang được rao bán trên eBay có liên quan đến việc này nên bắt đầu sưu tầm, tìm mua.

 


Dịp này, ông Thắng tiếp tục tặng một số bản đồ cho UBND H.Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng

Từ tháng 7 đến tháng 12.2012, ông Thắng đã dùng 13.000 USD từ nhiều nguồn đóng góp mua 3 atlas, 137 bản đồ và hơn 10 file sao chép các bản đồ Trung Hoa do nhiều quốc gia, trong đó có cả bản đồ nhà nước Trung Hoa in ấn, thể hiện lãnh thổ nước này chỉ kéo dài đến đảo Hải Nam.

Toàn bộ số bản đồ này ông Thắng đã nhờ Viện Nghiên cứu phát triển văn hóa xã hội TP.Đà Nẵng thẩm định và tặng cho UBND H.Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng để trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

 

CẦN ĐỘNG VIÊN KỊP THỜI NHỮNG NGƯỜI CUNG CẤP TƯ LIỆU CHỨNG CỨ VỀ HOÀNG SA THUỘC CHỦ QUYỀN NƯỚC TA
Trong thời gian vừa qua tâm trạng nhân dân rất lo lắng trước tình hình biên giới, hải đảo, nhất là tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp. Người dân trong nước kể cả Việt kiều đang ở các nước trên thế giới cũng rất quan tâm đến chủ quyền của quần đảo Hòang sa. Có rất nhiều những cá nhân trong và ngoài nước đã nghiên cứu sưu tập những tài liệu chứng cứ quan trọng đối với quần đảo Hoàng sa thuộc chủ quyền của nước ta đã cung cấp cho nhà nước những tài liệu quan trọng này, cụ thể như ông Trần Thắng Chủ tịch Hội Văn hóa- Giáo dục Việt Nam tại Mỹ đã gửi tặng nhân dân Đà Nẵng tổng cộng 150 tấm bản đồ và 3 tập Atlat cổ. Các bản đồ cổ xác nhận lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải Việt Nam; Đây là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng.
Trong thời gian qua Trung quốc liên tục đẩy mạnh yêu sách bản đồ “đường lưỡi bò”. Cho in bản đồ đường lưỡi bò vào hộ chiếu nhằm mục đích của Trung Quốc là xác nhận chủ quyền biển đông bao gồm hai quần đảo Hòang sa và Trường sa của Việt nam. Nay Trung Quốc chuẩn bị xuất bản bản đồ mới nêu tên 130 đảo ở biển Đông, trong đó có nhiều đảo thuộc chủ quyền Việt Nam . Đây là việc làm trắng trợn vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt nam, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Ngày 21/6/2012, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Biển Việt Nam. Đây là một hoạt động lập pháp bình thường nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam, phục vụ cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam, đồng thời xác nhận quần đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc chủ quyền của nước ta. Để cho các nước trên thế giới biết ủng hộ Việt nam, đề nghị Bộ ngọai nước ta cho hệ thống lại tòan bộ các chứng cứ pháp lý in thành một cuốn sách và dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và thành lập Bảo tàng số về chứng lý biển đông, vì thực tế hiện nay có nhiều học giả trên thế giới muốn tìm hiểu, nhưng có tài liệu để đọc từ đó có quan điểm chính kiến của mình. Đây là việc cần làm ngay hết sức cần thiết và đề nghị Bộ ngọai giao nước ta sớm đệ trình lên Liên hiệp quốc để Tòa án quốc tế về Luật biển của Liên hiệp quốc đứng ra giải quyết tranh chấp . 

MINH TRÍ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây