ĐBQH Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắc Nông): Luật phải tính đến cả cái mất vô hình của dân

Thứ hai - 17/06/2013 22:32 - Đã xem: 1788
Tôi cho rằng, cần phải rất chú ý đến những cái mất hữu hình và vô hình của người dân khi thu hồi đất của họ.

ĐBQH Tôn Thị Ngọc Hạnh


Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta là tái định cư cho dân phải đảm bảo để người dân có cuộc sống bằng và tốt hơn nơi ở cũ. Nhưng bằng và tốt hơn nơi ở cũ là như thế nào? Một điều nữa cũng cần được chú ý là luật ra đời cần cân đối được giữa nhà đầu tư (lấy đất) và người dân (bị lấy đất). Với người dân phải ủng hộ họ có cuộc sống ổn định, lâu dài như lo việc tái định cư, dạy nghề... cho họ, có nghĩa phải trao cho họ “cần câu cơm, chứ không phải con cá”.

Tất cả phải có cơ chế rõ ràng và nghiêm túc trong thực thi. Ở đây tôi muốn nói khi đã có luật rồi thì phải nhanh chóng có nghị định hướng dẫn chặt chẽ, cụ thể để các cơ quan thực thi làm được tốt.   

ĐBQH Hà Minh Huệ (Bình Thuận): Dân đang mong chờ Luật Đất đai (sửa đổi)



Tôi cho rằng, Luật Đất đai cần được Quốc hội thông qua ngay ở kỳ họp này, vì dự thảo Luật này đã được tiến hành các bước  kỹ lưỡng, từ lấy ý kiến nhân dân tới bàn thảo kỹ trên diễn đàn Quốc hội, trong khi đó thực tế cũng đang rất chờ đợi một bộ Luật Đất đai phù hợp, đáp ứng với tình hình, hạn chế những tiêu cực nổi cộm, kéo dài hiện nay.

Theo đánh giá của tôi, về cơ bản dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này đã giải quyết được các vấn đề khúc mắc, bất cập; vấn đề  là Chính phủ phải có hướng dẫn cụ thể, địa phương phải thực hiện cho đúng và phải có kiểm tra giám sát việc thi hành luật, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay những tiêu cực nảy sinh nhằm tránh được những khiếu kiện không cần thiết. 
Diệu Linh

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây