Nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc của cán bộ, công chức hiện nay

Thứ sáu - 24/05/2013 10:20 - Đã xem: 1607
Hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của công chức, viên chức nhà nước góp phần rất lớn đến nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Nếu thời gian làm việc không được sử dụng hiệu quả sẽ làm cản trở sự vận hành thông suốt của bộ máy chính quyền, ảnh hưởng đến công việc của người dân, doanh nghiệp.

Nhận thức được vai trò của việc sử dụng hiệu quả giờ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, trong những năm qua, Nhà nước đã có nhiều quy định về sử dụng thời giờ làm việc như: Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ; Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nghiêm chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO-9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg, ngày 31/1/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.
 
Tuy nhiên, thực tế hiện nay không ít cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước làm việc thiếu tích cực, bớt xén thời gian làm việc như đi trễ, về sớm, chơi điện tử, đánh bài, uống rượu, bia và dành nhiều thời gian làm việc riêng, điện thoại, chát,... trong giờ làm việc.
 
Thực tế đáng buồn đó đã tồn tại khá phổ biến từ nhiều năm nay, gây bức xúc trong xã hội bởi nó đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến tác phong, lề lối, uy tín, hình ảnh của cán bộ, công chức nhà nước, làm giảm hiệu quả, chất lượng xử lý công việc, gây khó khăn cho công dân và doanh nghiệp khi cần liên hệ công tác.
 
Để nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay, cần thực hiện một số giải pháp sau:
 
Một là, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, Nhà nước cần tiếp tục sửa đổi, điều chỉnh, hoàn thiện thể chế pháp luật, làm căn cứ xác định nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm, đánh giá, khen thưởng, xử phạt, các điều kiện thực thi công vụ của cán bộ, công chức cũng như làm căn cứ xây dựng các tiêu chí văn hóa, văn minh, dân chủ gắn với kỷ cương, kỷ luật nơi cơ quan, công sở. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải quan tâm chỉ đạo, nhắc nhở việc thực hiện nghiêm các quy định của công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những người vi phạm.
 
Hai là, tăng cường giáo dục nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng và phát huy vai trò của văn hóa công sở. Để chấn chỉnh ý thức chấp hành thời gian làm việc của công chức, viên chức, bản thân mỗi cán bộ, công chức cần nhận thức được ý nghĩa của việc tiết kiệm, nâng cao hiệu quả giờ làm việc và nhận thức việc sử dụng đúng, sử dụng có hiệu quả giờ làm việc theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng cần xây dựng văn hóa công sở nhằm hình thành thói quen, phong cách chấp hành kỷ luật giờ làm việc của cán bộ, công chức.
 
Ba là, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ trong việc quản lý giờ làm việc của cán bộ, công chức hiện nay. Muốn nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ trong việc quản lý thời gian làm việc của cán bộ, công chức, các cơ quan nhà nước cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị; xác định rõ từng chức danh của từng công chức, viên chức; chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy làm việc và tổ chức một cách khoa học quá trình lao động của công chức, viên chức. Bên cạnh đó, cần đổi mới cơ chế quản lý việc sử dụng thời gian làm việc của công chức theo tính chất, đặc điểm, đặc thù công việc của từng đối tượng.
 
Bốn là, thực hiện công bằng trong đánh giá hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức. Để làm tốt việc này, cần có biện pháp khuyến khích, đãi ngộ, động viên, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, hiệu quả cao; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm khắc những người vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định của pháp luật, quy chế của cơ quan, đơn vị về thời giờ làm việc.
 
Việc nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc để nâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chính là một trong các mục tiêu của cải cách hành chính.
 
Theo Tạp chí Cộng sản

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây