Người lao động có thể tìm kiếm cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc

Thứ tư - 23/10/2013 03:21 - Đã xem: 963

Người lao động có thể tìm kiếm cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc

Ngay sau khi Hàn Quốc ký thỏa thuận về việc tiếp tục thực hiện quy trình đưa người lao động Việt Nam sang làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS), Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tổ chức phổ biến những thông tin cần thiết đến người lao động trên địa bàn tỉnh.

Ðồng thời, Trung tâm  cũng đang xúc tiến mở các lớp dạy tiếng Hàn Quốc ngay trong tháng 11 sắp tới để tạo nguồn xuất khẩu lao động sang thị trường nước này. Có thể nói, trước thông tin trên, người lao động trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động đã có thêm sự chọn.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh

Anh Ngô Bình Minh ở xã Ðắk Ru (Ðắk R’lấp) cho biết: “Sau khi nghe thông tin phía Hàn Quốc mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam trở lại, tôi đã đến Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để được tư vấn và tìm hiểu những điều kiện cần thiết để tham gia”.

Còn anh Nguyễn Duy Phong ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) nói: “Qua tìm hiểu, tôi được biết thị trường lao động Hàn Quốc có nhiều công việc phù hợp có thể lựa chọn, trong khi mức thu nhập lại cao từ 1000 – 1500 USD mỗi tháng. Vì vậy, mình đã quyết định tham gia lớp học tiếng Hàn do Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức để có thể tìm kiếm cơ hội làm việc tại Hàn Quốc”.

Theo bà Trần Nữ Trang, Trưởng Phòng tư vấn giới thiệu việc làm – thông tin lao động thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh thì thị trường lao động Hàn Quốc rộng mở cho nhiều đối tượng, từ lao động phổ thông cho đến lao động có tay nghề đều có thể tham gia. Hiện nay, chi phí đi xuất khẩu lao động chỉ có 630 USD, cộng thêm 450 USD đóng bảo hiểm rủi ro khi tham gia làm việc tại nước bạn.

Theo quy định mới, người lao động còn phải ký quỹ 100 triệu đồng, nhằm ràng buộc trách nhiệm, ngăn ngừa tình trạng lao động phá vỡ hợp đồng, bỏ trốn ở lại Hàn Quốc. Cụ thể, trong trường hợp người lao động về nước trước thời hạn do vi phạm hợp đồng thì tiền ký quỹ được sử dụng để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động gây ra (nếu có).

Trường hợp bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng, hoặc hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc thì người lao động sẽ không được hoàn trả tiền ký quỹ. Số tiền này được chuyển vào Quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành nơi người lao động cư trú.

Bên cạnh đó, nếu thuộc đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đi làm việc ở nước ngoài, người lao động có nhu cầu thì được vay 100% tiền ký quỹ từ ngân hàng này. Trong trường hợp vi phạm, tiền ký quỹ của người lao động sẽ bị sử dụng để trả khoản vay cho ngân hàng.

Qua tìm hiểu, điều quan trọng nữa là người lao động cần phải tập trung học tiếng Hàn Quốc một cách thành thạo, đồng thời vượt qua được các đợt kiểm tra từ các công ty phía bạn thì mới có thể xuất khẩu lao động thành công. Một điều người lao động cần lưu ý là nên lựa chọn những “kênh” giới thiệu chính thống, có uy tín để tránh việc bị “cò” lừa đảo khi đi xuất khẩu lao động.

Bài, ảnh: Phan Tuấn


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây