Chi cục Thuế Chư Jút triển khai nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành dự toán

Thứ hai - 20/05/2013 05:26 - Đã xem: 1034
Theo Chi cục Thuế huyện Chư Jút thì trong năm 2013, tổng thu về thuế, phí và lệ phí mà tỉnh giao cho địa phương là 59 tỷ đồng; trong đó, nguồn thu từ lĩnh vực quốc doanh là trên 47 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng dự toán. Kế hoạch đề ra là khá cao, nhưng đến thời điểm này, địa phương mới chỉ thu được gần 11 tỷ đồng, đạt 17,9% kế hoạch năm.


Cán bộ Chi cục Thuế huyện Chư Jút giải đáp về chính sách thuế cho doanh nghiệp. Ảnh: N.L
 




Bên cạnh ảnh hưởng chung của nền kinh tế, nguyên nhân dẫn đến hụt nguồn thu trong những tháng đầu năm 2013 một phần là do sản lượng cà phê tại địa phương giảm hơn so với vụ trước, cùng với giá cả các mặt hàng nông sản diễn biến thất thường. Hơn nữa, tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn chưa ổn định cũng như gian lận thương mại trong kinh doanh các mặt hàng nông sản tại địa bàn còn diễn biến khá phức tạp. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế cũng  ảnh hưởng lớn đến nguồn thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn.
 
Để khắc phục những khó khăn trên, hiện nay, Chi cục thuế huyện Chư Jút đã và đang triển khai nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành dự toán được giao trong năm. Theo đó, cùng với việc phân loại từng loại thuế, Chi cục cũng có kế hoạch thực hiện cụ thể nhằm hạn chế việc thất thu nguồn ngân sách Nhà nước trong tất cả các lĩnh vực.
 
Đối với lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh, bên cạnh việc tổ chức thực hiện đồng bộ các quy trình nghiệp vụ, quản lý thuế, Chi cục tiến hành thu dứt điểm nợ đọng ở từng sắc thuế như thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng của hộ cố định, thuế thu nhập doanh nghiệp… bằng cách thường xuyên kiểm tra các đối tượng phải nộp thuế theo quy định của chính sách, luật thuế.
 
Công tác rà soát các hộ nộp thuế theo phương pháp khoán thuế để theo dõi quá trình thay đổi về quy mô, doanh thu, rồi điều chỉnh mức thuế phù hợp với thực tế cũng được Chi cục triển khai tích cực. Riêng đối với lĩnh vực thuế nhà đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp, Chi cục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương điều chỉnh tăng, giảm hộ, để kịp cấp mã số thuế và lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong năm 2013.
 
Đối với công tác chống thất thu, Chi cục cũng tham mưu UBND huyện tiếp tục duy trì Đội liên ngành chống thất thu thuế, nhằm tăng cường cho những xã có đối tượng nợ đọng thuế, nhất là các hộ kinh doanh cá thể. Công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại địa bàn đối với các doanh nghiệp cũng được tăng cường để kịp thời phát hiện những kê khai chưa đúng hoặc có hành vi gian lận thuế, từ đó, có biện pháp xử lý phù hợp.
 
Còn đối với những lĩnh vực thuế, nguồn thu tiềm năng, nguồn bị thất thu, số thu chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương… cũng được ngành thuế huyện xác định rõ ràng, từ đó, đề ra biện pháp quản lý phù hợp với từng khoản thu. Việc tập trung vào các nguồn thu như: ở cơ sở kinh doanh nông sản, xây dựng cơ bản, kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng, cùng với các khoản thu liên quan đến đất đai… cũng sẽ được cơ quan thuế tăng cường thực hiện.
 
Đức Hoàn

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây