Giải đáp ý kiến của doanh nghiệp

Thứ hai - 20/05/2013 05:34 - Đã xem: 1019
Hỏi: Một người đứng tên làm giám đốc 2 công ty ở hai tỉnh khác nhau thì có liên quan gì đến thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hay không? Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF (Đắk Song)
 
Trả lời: Căn cứ công văn số 6347/BKHĐT-TCTT, ngày 21/9/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với trường hợp vi phạm Luật Doanh nghiệp.
 
-Trường hợp trong cùng một thời gian mà một cá nhân vừa làm giám đốc (hoặc tổng giám đốc) của công ty cổ phần, vừa làm giám đốc (hoặc tổng giám đốc) của doanh nghiệp (công ty) khác là vi phạm quy định của Khoản 2, Điều 116 của Luật Doanh nghiệp và Khoản 4, Điều 15 Nghị định số 102/2010/NĐ-CP, ngày 1/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều Luật Doanh nghiệp và bị xử phạt hành chính theo Luật Doanh nghiệp.
 
- Trong trường hợp này, theo quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh, sau khi khắc phục lỗi vi phạm, doanh nghiệp vẫn được tiếp tục hoạt động mà chưa đến mức bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và làm thủ tục giải thể doanh nghiệp. Nếu các tài liệu trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế của công ty cổ phần vẫn đáp ứng đủ các điều kiện về kê khai khấu trừ, hoàn thuế GTGT theo quy định thì công ty cổ phần vẫn được kê khai khấu trừ, hoàn thuế đầu vào tương ứng.
 
- Trường hợp vi phạm quy định của Khoản 2, Điều 116 của Luật Doanh nghiệp, Khoản 4, Điều 15 Nghị định số 102/2010/NĐ-CP, ngày 1/10/2010 của Chính phủ nêu trên, khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và làm thủ tục giải thể doanh nghiệp thì các tài liệu trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế của công ty cổ phần không đảm bảo tính hợp pháp để kê khai khấu trừ, hoàn thuế GTGT.
 
Hỏi: Thủ tục làm hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất đối với tổ chức sử dụng lao động là dân tộc thiểu số bao gồm những gì? Thời hạn bao lâu thì có quyết định miễn giảm?
Công ty Cổ phần Cao su Đăknoruco (Đắk Mil)
 
Trả lời: Tại điểm 4, Điều 3, Phần I, Thông tư số 203/2011/TT-BTC, ngày 30/12/2011 của Bộ Tài Chính quy định:
 
Đơn vị sử dụng lao động có sử dụng từ 30% đến dưới 50% lao động là người dân tộc thiểu số so với tổng số lao động có mặt làm việc tại đơn vị (theo số lao động có mặt tại thời điểm ngày 30/6 năm trước của năm lập dự toán) được giảm 50% tiền thuê đất trong năm đối với diện tích đất của đơn vị thuộc diện phải thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
 
Đơn vị sử dụng lao động có sử dụng từ 50% lao động là người dân tộc thiểu số trở lên so với tổng số lao động có mặt làm việc tại đơn vị (theo số lao động có tại thời điểm ngày 30/6 năm trước của năm lập dự toán) được miễn 100% tiền thuê đất trong năm đối với diện tích đất của đơn vị thuộc diện phải thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
 
Thủ tục miễn tiền thuê đất bao gồm:
 
1. Công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh quyết định cho miễn hoặc giảm tiền thuê đất cho đơn vị theo quy định tại Quyết định số 75/2010/QĐ-TTg, ngày 29/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
 
2. Danh sách lao động đã tuyển dụng đến ngày 30/6 năm trước năm lập dự toán (bao gồm số lao động là người dân tộc thiểu số, số lao động đơn vị đang sử dụng và đã tuyển dụng).
 
3. Hợp đồng lao động giữa đơn vị và người lao động (bản sao, chụp có đóng dấu của đơn vị).
 
4. Hợp đồng thuê đất đối với diện tích đất của đơn vị thuộc diện tích phải thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (bản sao, chụp có đóng dấu của đơn vị)
 
Căn cứ hồ sơ do đơn vị lập và gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định để có quyết định miễn hoặc giảm tiền thuê đất cho đơn vị. Thời gian cơ quan có thẩm quyền thẩm định để có quyết định miễn hoặc giảm tiền thuê đất cho đơn vị là 10 ngày làm việc sau khi nhận được đủ hồ sơ.
 
Phòng TTHT-AC-Cục Thuế tỉnh

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây