Dự án bauxite Tây Nguyên sẽ mang lại hiệu quả KT-XH lớn

Thứ sáu - 01/03/2013 02:05 - Đã xem: 960
“Dự án bauxite Tây Nguyên có thể trong giai đoạn đầu hiệu quả kinh tế chưa cao, nhưng nếu tính cả vòng đời của dự án đó thì có hiệu quả về KT-XH rất lớn".


"Ví dụ như khi chúng ta tìm vị trí để đặt nhà máy lọc dầu, đã vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng đặt ở Dung Quất không mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng đến nay thực tế đã chứng minh nhà máy này đã làm bật dậy cả một nền kinh tế khu vực miền Trung...” - đó là khẳng định của Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam tại cuộc họp báo thông báo nội dung phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 2, diễn ra ngày 28.2.2013.

CPI tăng thấp nhất trong 4 năm qua

Theo báo cáo của Bộ KHĐT tại cuộc họp, CPI tháng 2 tăng 1,32% so với tháng trước và là mức tăng thấp nhất trong 4 năm trở lại đây, trong đó hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,28%, các nhóm hàng khác chỉ tăng nhẹ khoảng 0,02 - 0,8%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%. Theo Bộ KHĐT thì chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết Quý Tỵ tăng không cao là nhờ các cấp các ngành đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp, chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho rằng CPI giảm là rất đáng mừng, nhưng Chính phủ không chủ quan; vì thế, chỉ đạo của Chính phủ là trong 10 tháng tới phải đảm bảo các mục tiêu vừa tăng trưởng vừa giữ được ổn định vĩ mô.

Chính phủ lắng nghe tất cả ý kiến của các chuyên gia

Trả lời câu hỏi của báo chí về một số vấn đề nổi cộm được báo chí phản ánh thời gian qua, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Việc sai phạm về đất đai ở Đà Nẵng đã được Thanh tra Chính phủ kết luận rõ. Thủ tướng đã giao cho các bộ, ngành và UBND TP.Đà Nẵng kiểm điểm, xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, Chính phủ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của UBND TP.Đà Nẵng báo cáo về vụ việc. “Việc thực hiện kết luận thanh tra có khi phải kéo dài hàng tháng. Việc này không có bí mật nên các cơ quan sẽ công khai cho các cơ quan báo chí” – bộ trưởng khẳng định.

Đối với chương trình khai thác bauxite ở Tây Nguyên, Bộ trưởng cũng đã tái khẳng định những thông tin mà Chính phủ, Quốc hội đã kết luận về dự án này khi thảo luận và phê duyệt cho thí điểm thực hiện. “Đối với một dự án kinh tế lớn thì phải tính hiệu quả kinh tế - xã hội của cả vòng đời dự án chứ không phải chỉ tính trong một thời điểm nhất định để nói nó không hiệu quả” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam bày tỏ. Ông Đam cũng cho biết, hằng tháng Chính phủ đều có những cuộc họp với các chuyên gia kinh tế, trong đó có các chuyên gia hay phát biểu trên các báo, vì vậy không phải những ý kiến của các chuyên gia mà Chính phủ không biết. “Chính phủ luôn luôn lắng nghe ý kiến của tất cả các chuyên gia” – bộ trưởng khẳng định.

Về thông tư 04 của Bộ GDĐT, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định sau khi báo chí phản ánh, Bộ GDĐT cũng đã nhận thấy sai rồi và chắc chắn sẽ sửa.

Về thu phí ATM, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng đó là thẩm quyền của các ngân hàng.  Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã cung cấp một thông tin hết sức đáng mừng, đó là nợ xấu của ngân hàng đã giảm xuống 6% vào ngày 28.2.2013- so với 8% trước đây.
Chí Tùng

Nguồn tin: Người Lao Động

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây