Giá xăng dầu tiếp tục giảm

Thứ năm - 02/05/2013 17:52 - Đã xem: 949
Chiều 26.4, liên Bộ Tài chính - Công thương đã có thông báo yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh giảm giá bán xăng dầu trong nước, muộn nhất là 16 giờ 30 ngày 26.4.

Cụ thể, xăng giảm tối thiểu 301 đồng/lít, dầu diesel giảm tối thiểu 90 đồng/lít, dầu hỏa giảm tối thiểu 81 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu ma dút, do mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở không lớn nên liên bộ yêu cầu giữ ổn định.

Bộ Tài chính cho biết, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước, giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động theo xu hướng giảm. Theo đó, giá xăng dầu thế giới bình quân 30 ngày tính đến ngày 26.4 như sau: giá xăng RON 92: 111,29 USD/thùng; dầu diesel 0,05S: 117,12 USD/thùng; dầu hỏa: 116,55 USD/thùng, dầu ma dút 180 cst: 616,6 USD. Theo Bộ Tài chính, đây cũng là lý do giúp giá bán lẻ xăng dầu trong nước tiếp tục giảm.

Song song với việc giảm giá xăng dầu Bộ Tài chính cũng quyết định nâng mức thuế nhập khẩu xăng dầu lên thêm 2% lần lượt như sau: xăng (16%), dầu diesel (12%), dầu hỏa (14%), dầu ma dút (14%).

Chiều cùng ngày, sau khi có yêu cầu từ liên Bộ Tài chính - Công thương, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã giảm giá bán các mặt hàng xăng, dầu từ 100-310 đồng/lít, bắt đầu từ 16 giờ 30 hôm nay.

Theo Petrolimex, xăng Ron 92, 95 sẽ có mức giảm cao nhất là 310 đồng/lít, trong khi đó các loại dầu có mức giảm là 100 đồng mỗi lít.

Được biết, đây là lần thứ ba trong tháng 4 này giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm.

Vy Anh


 

CẦN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÔNG TY XĂNG DẦU PETROLIMEX NHƯ THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG PHẢI NGỒI MÁT ĂN BÁT VÀNG.
Nếu như cách kinh doanh hiện nay của công ty xăng dầu Petrolimex thì ai làm cũng được, không phải động não gì vì chắc chắn công ty sẽ lãi. Theo báo cáo tài chính của công ty xăng dầu thì năm 2012 lãi trên 125 tỷ đồng. Chúng ta biết khi giá xăng dầu thế giới lên cao thì công ty được quyền sử dụng qũy bình ổn giá xăng dầu, nếu không đảm bảo thì nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng giá xăng dầu, nếu giá xăng dầu thế giới có xuống càng thấp thì công ty càng lãi to, Nhà nước xem xét điều chỉnh giảm giá xăng dầu nhỏ giọt không đáng kể. Suy đến cùng giá xăng dầu thế giới có lên hay xuống công ty cũng không ảnh hưởng gì đến phần lợi nhuận của mình, vì giá xăng dầu thế giới xuống thấp thì được lãi to, giá xăng dầu thế giới tăng cao thì được nhà nước bù lỗ, đây là điều bất hợp lý. Để khắc phục điều này đề nghị Bộ Tài chính cần phải xác định rõ trong chi phí định mức cho công ty thì phần lãi định mức là bao nhiêu? Công ty chỉ được hưởng lãi trong phạm vi này nếu tiết kiệm được chi phí định mức, còn phần chênh lệch giá do giá xăng dầu thế gíơi có thay đổi mà Nhà nước cần phải điều chỉnh giá cả trên thị trường, trường hợp bị âm ( bị lỗ) thì nhà nước cấp bù lỗ cho công ty, nếu dương ( có lãi ) thì tòan bộ công ty phải nộp khỏan chênh lệch giá vào ngân sách nhà nước.

MINH TRÍ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây