Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển

Thứ hai - 23/12/2013 20:05 - Đã xem: 951
Cách đây 120 năm, bác sĩ Alexandre Yersin (1863-1943) gốc Thụy Sĩ, quốc tịch Pháp là một trong những người nước ngoài khám phá ra Đà Lạt. Ông sang Đông Dương năm 1889 làm y tế cho hãng tàu thủy Maritimes. (Yersin là Nhà Vi khuẩn học nổi tiếng thế giới, khám phá ra khuẩn que dịch hạch mang tên Yersinia Pestis).

Vốn yêu thích khám phá và dịch chuyển, ông xin làm việc trên tuyến Sài Gòn - Hải Phòng. Thời gian rảnh, ông tìm hiểu về ngành hàng hải, trắc địa... để thỏa mãn việc thám hiểm sau này. Say mê cuộc sống thám hiểm, ông xin thôi việc ở hãng tàu, xin làm ở ngành Y tế thuộc địa.

 

Năm 1893, Yersin mở cuộc thám hiểm và đã khám phá ra cao nguyên Lang Biang. Nhận thấy nơi đây thỏa mãn các tiêu chí: “Độ cao thích hợp, diện tích đủ rộng, bảo đảm nguồn nước, khí hậu ôn hòa, có thể đến được”, Yersin đã đề nghị Toàn quyền Paul Doumer thành lập tại đây “Trung tâm Nghỉ mát”.

Sau khi cử hai phái đoàn lên thám hiểm, quan sát tại chỗ, Paul Doumer khẳng định trên lãnh thổ Việt Nam không nơi nào lý tưởng như Đà Lạt. Toàn quyền đã cho xây dựng Sở Khí tượng, Trạm Trồng trọt Đà Lạt và mở đường từ Sài Gòn, Nha Trang, Phan thiết, Buôn Mê Thuột nối với Đà Lạt v.v…

Với 120 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt đã trải qua những giai đoạn sau đây: 1893-1899, thời kỳ “Khám phá” của Yersin cho đến khi Toàn quyền P.Doumer quyết định thiết lập “Trung tâm Nghỉ mát Đông Dương” cho người Pháp trên cao nguyên Lang Biang.

1900-1914, thời kỳ “Khai sinh” kể từ khi P.Doumer quyết định chọn Đà Lạt thay Đankia, tới những năm kế tiếp bị lãng quên khi P.Doumer rời Đông Dương.

1915-1922, thời kỳ “Tái sinh” khi chiến tranh thế giới lần thứ nhất bùng nổ, Đà Lạt bừng dậy sau một thời gian bị đình trệ.

1923-1939, Đà Lạt trong thời kỳ “Phát triển” khởi đầu là đồ án thiết kế của Kiến trúc sư Hébrard, được chấp thuận của Chính phủ Pháp tới khi có sự chuyển mình khác.

1940-1954, thời kỳ “Thịnh vượng” Đà Lạt trở thành “Thủ đô Mùa Hè” của Đông Dương.

Từ ngày 3/4/1975,  Đà Lạt được giải phóng đến nay, đã phát triển vượt bậc (từ thị xã lên thành phố loại III, loại II và loại I trực thuộc tỉnh Lâm Đồng). Đà Lạt đã và đang phấn đấu trở thành thành phố du lịch-nghỉ dưỡng nổi tiếng quốc gia và quốc tế, xứng tầm là “Thành phố Festival Hoa Việt Nam” Chính phủ công nhận năm 2009.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 27-31/12/2013) tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức “Tuần Văn hóa Du lịch 2013” với 3 sự kiện lớn: Công bố Năm Du lịch quốc gia 2014-Tây Nguyên-Đà Lạt; Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành phát triển và Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 5.

Đây là sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế, với nhiều hoạt động văn hóa-lễ hội-nghệ thuật... đặc sắc, hoành tráng và ấn tượng. Thông qua “Tuần Văn hóa Du lịch” này nhằm tôn vinh, quảng bá đất nước, con người Việt Nam và thành phố hoa Đà Lạt - Vẻ đẹp bất tận, đang trên đà hội nhập và phát triển mạnh mẽ!

Bài, ảnh: Hà Hữu Nết


Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây