Trước thềm ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Đắk Nông 2013: Các nghệ nhân, diễn viên đã sẵn sàng vào hội

Thứ tư - 25/12/2013 22:49 - Đã xem: 979
Chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh, tối 31/12/2013, tại thị xã Gia Nghĩa sẽ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc tỉnh Đắk Nông 2013, quy tụ khoảng 600 nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 huyện, thị xã biểu diễn nghệ thuật, tham gia các hoạt động của lễ hội. Trong những ngày này, không khí tập luyện đang diễn ra hết sức sôi nổi, với khí thế sẵn sàng vào hội.

“Đắk Nông hội tụ và tỏa sáng”

Tâm điểm của chương trình ngày hội là đêm khai mạc, với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc được đầu tư công phu, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên. Khai hội là màn trống, hội với sự trình diễn của bộ trống 20 cái được huy động từ các nghệ nhân, người sưu tầm trên địa bàn.

Các nghệ nhân tham gia tập luyện chuẩn bị chương trình đêm khai mạc

Tiếp sau màn trống hội, đồng bào các dân tộc cùng nhau phục dựng lễ tạ ơn (Tăch năng Yô) của các tộc người M’nông, Mạ. Nghi lễ tạ ơn các vị thần đã ban cho sức khỏe, mùa màng và thành quả lao động. Và kết thúc đêm khai mạc là chương trình văn nghệ dân gian với chủ đề “Đắk Nông hội tụ và tỏa sáng” do 150 diễn viên và 160 nghệ nhân thực hiện.

Bên cạnh đó, Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc năm 2013 sẽ có những hoạt động chính: thi thể thao dân tộc (nhảy bao bố, kéo co, đẩy gậy); tái hiện nghi lễ truyền thống tiêu biểu; thi đan gùi, dệt thổ cẩm; triển lãm các hiện vật truyền thống, làm cây nêu…

Đây đều là những môn thi mang đậm ý nghĩa, phản ánh đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc. Những môn thể thao truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ đã được nâng tầm trở thành những môn thể thao hiện đại.

Không những thế, các môn thi đấu hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và thu hút khán giả bởi sự mới lạ cũng như tinh thần thi đấu của các vận động viên. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để các dân tộc trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, cùng đoàn kết, phấn đấu, tiếp tục giữ gìn và phát huy những di sản quý báu của cha ông để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Các địa phương sẽ mang những hiện vật văn hóa truyền thống của dân tộc trưng bày tại lễ hội cũng như trực tiếp tái hiện lại một hoạt động lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền và địa phương. Ngoài dân tộc tại chỗ như Ê đê, M’nông, Mạ thì lần đầu tiên có sự góp mặt của đồng bào Tày trong việc tái hiện nghi lễ truyền thống tiêu biểu của dân tộc mình.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú N’Trang Lơng nỗ lực tập luyện, chuẩn bị cho ngày hội

Ráo riết chuẩn bị, tập luyện

Để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã huy động 120 diễn viên, nghệ sỹ chuyên và không chuyên, 100 học sinh và 50 cộng tác viên tham gia tập luyện.

Mỗi ngày, các thành viên tập luyện 3 buổi để kịp chương trình. Những ngày này, tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa tỉnh, không khí tập luyện diễn ra hết sức sôi nổi, từng tốp, từng nhóm theo sự hướng dẫn của biên đạo múa, đạo diễn chương trình tập luyện.

Chị Dương Thị Thanh Tâm, một diễn viên chia sẻ: “Mỗi ngày tập 3 buổi và chỉ kịp về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi một lát lại tiếp tục, vất vả, nhưng ai cũng nỗ lực, hăng say tập luyện cho một sự kiện lớn của tỉnh”.

Còn em Huỳnh Thị Hạnh, một học sinh cũng tâm sự: “Mỗi người được giao nhiệm vụ và phải luôn tập trung hoàn thành công việc của mình. Cùng với biểu diễn thì chúng em còn phải chú ý nghe nhạc để phối hợp ăn ý với các nhóm khác. Được tham gia vào một sự kiện lớn của tỉnh, học sinh chúng em phấn khởi lắm nên luôn nỗ lực tập luyện, góp phần cho ngày hội thành công”.

Nghệ nhân K’Răng, bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) với kèn đinh năm. Ảnh: N.T

Thời gian qua, ngành Văn hóa cũng đã triển khai các hoạt động đến các huyện, thị xã, kèm theo văn bản hướng dẫn thực hiện. Năm nay, tất cả các hoạt động của ngày hội diễn ra tại sân vận động mới của tỉnh, hiện đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đưa vào phục vụ lễ hội đúng thời gian. Một sân khấu hoành tráng đã được dựng lên tại sân vận động cũng như các công tác chuẩn bị cho đêm hội đang được triển khai và gấp rút hoàn thiện đúng thời gian.

Ở các huyện, Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng thường xuyên giám sát, nhắc nhở, động viên các đoàn tập luyện để tham gia ngày hội. Ngoài ra, các nghệ nhân, già làng, trưởng buôn, bon cũng được huy động để hướng dẫn các đoàn tập luyện, đảm bảo được bản sắc riêng của từng dân tộc.

Bên cạnh đó, để tạo sự phong phú, 10 câu lạc bộ, doanh nghiệp, cá nhân cũng được huy động, mang các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh… đến trưng bày tại ngày hội.

Theo ông Cao Thế Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh thì mặc dù  cũng gặp những khó khăn nhất định, nhưng tất cả đã nỗ lực vượt qua, quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác tổ chức ngày hội. Đến thời điểm hiện tại, các đoàn đang gấp rút hoàn thành, ráp nối các tiết mục lại với nhau để hoàn thiện chương trình. Có thể nói, tất cả đã sẵn sàng cho một đêm “Đắk Nông hội tụ và tỏa sáng”.

Bài, ảnh: Đức Hùng


Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây