Biển Đông được nêu bật trong dự thảo tuyên bố chung Thượng đỉnh Đông Á

Thứ ba - 17/11/2015 03:19 - Đã xem: 1120
Dự thảo tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh Đông Á sắp tới sẽ có nội dung gây sức ép đối với Trung Quốc vì những hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.
Lãnh đạo các nước Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, New Zealand, Úc và 10 nước ASEAN sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 22.11 tới. Đại diện 18 quốc gia sẽ tập trung thảo luận về hợp tác chống khủng bố sau loạt tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp vừa qua cũng như vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, theo Kyodo News ngày 16.11.
Trong bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị mà báo The Mainichi của Nhật Bản có được hôm 15.11, các nhà lãnh đạo sẽ nêu bật tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Đồng thời, các nhà lãnh đạo của một số nước sẽ bày tỏ quan ngại đối với những diễn biến thời gian qua, bao gồm hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.
Theo The Mainichi, dự thảo tuyên bố chung sẽ có nội dung gây áp lực với Trung Quốc về các hoạt động cải tạo phi pháp trên Biển Đông, và Trung Quốc có thể sẽ phản ứng với nội dung này. Dự thảo cũng kêu gọi các quốc gia tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đồng thời hối thúc Trung Quốc và các nước ASEAN nhanh chóng đưa ra bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Bên cạnh nội dung về vấn đề Biển Đông, lãnh đạo các nước cũng sẽ nhấn mạnh "sự cần thiết phải giải quyết mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố một cách toàn diện" cũng như "tầm quan trọng của việc xác định những nhân tố cơ bản hậu thuẫn khủng bố và dẫn tới tư tưởng quá khích", theo Kyodo News.
Dự thảo nói trên được chuẩn bị từ ngày 20.10, trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris hôm 13.11, vì vậy tuyên bố chung sẽ được sửa đổi để phù hợp với diễn biến mới này.

Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây