“Dân vận khéo” trong lực lượng công an góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội

Thứ tư - 06/01/2016 22:21 - Đã xem: 1502
Với việc tích cực thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, lực lượng Công an tỉnh đã chú trọng thay đổi phương thức tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, một trong những hoạt động được công an các cấp tổ chức thường xuyên đó là diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua diễn đàn, người dân không chỉ mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình về hoạt động của công an địa phương, tình hình an ninh cơ sở mà còn giúp cho lực lượng công an hiểu những vấn đề còn hạn chế trong cách làm việc của cấp mình để có sự điều chỉnh phù hợp.

Đặc biệt, với hình thức đối thoại, trao đổi thẳng thắn, diễn đàn đã thể hiện sự dân chủ và phát huy quyền của nhân dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài diễn đàn trên thì các đơn vị công an trong tỉnh còn thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về văn hóa ứng xử, ý thức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân của cán bộ, chiến sĩ trong quan hệ, tiếp xúc với nhân dân.

Thông qua đó, nhiều biện pháp thiết thực được đề ra để huy động toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Việc “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, tệ nạn xã hội cũng là hoạt động được triển khai thường xuyên.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh cũng chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân khi tiếp xúc, làm việc với cơ quan công an. Có thể kể đến như việc đổi mới và giảm bớt thời gian, các thủ tục không cần thiết giảm phiền hà cho nhân dân trong đăng ký quản lý cư trú, cấp phát chứng minh nhân dân, quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký và xử lý các vi phạm giao thông.

Hiện nay, Công an tỉnh đang thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, duy trì ngày làm việc thứ bảy với khẩu hiệu “Ngày thứ bảy vì nhân dân phục vụ” cũng như thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn cơ sở làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người cao tuổi, người tàn tật...

Ngoài ra, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, lực lượng Công an tỉnh luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền an ninh nhân dân vững chắc gắn kết chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân. Nhờ đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải”, phù hợp đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, lĩnh vực.

Có thể kể đến như các mô hình: Tổ dân phố không có tệ nạn xã hội; Xứ đạo không có ma túy; Câu lạc bộ phụ nữ quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội ở Krông Nô; Hai người tốt giúp đỡ một người chưa tốt; Ba giảm, bốn giữ, hai không (giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông, giảm tệ nạn xã hội; Giữ người, giữ của, giữ làng xóm, thôn, bon, giữ tình thương; Không có tệ nạn ma túy, không có tệ nạn mại dâm)… Qua đó, các tầng lớp nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp phát hiện, xử lý nhiều vụ phạm pháp.

Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo cũng được quan tâm đẩy mạnh đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ công an. Hàng năm, cùng với việc tặng quà vào các dịp lễ, tết thì cán bộ, chiến sĩ còn đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai...

Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, Công an tỉnh còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ xây dựng 4 công trình gồm: Cầu vào làng Mông, xã Đắk Wil (Chư Jút) và 3 nhà làm việc cho ban công an các xã Đức Minh (Đắk Mil), Quảng Hòa (Đắk Glong) và Đắk R’tíh (Tuy Đức) với tổng trị giá 875 triệu đồng.

Hoàng Hoài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây