Dự án kết hợp quân dân y cần tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở, ưu tiên vùng biên giới, hải đảo

Thứ bảy - 14/01/2017 08:40 - Đã xem: 1290
Ngày 10/5, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để tổng kết Dự án kết hợp quân dân y (QDY) giai đoạn 2005-2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự. Tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang đã tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, lực lượng vũ trang tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo, trong 10 năm qua, Ban QDY các cấp đã không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội, người dân cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả quân y và dân y, mạng lưới y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo... từng bước được củng cố, phát triển về cả số lượng và chất lượng.

Bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Ban QDY các cấp đã đầu tư nâng cao năng lực hoạt động cho 529 trạm y tế; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho 278 trạm y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc khỏe của người dân.

Trong giai đoạn 2016-2020, Ban QDY các cấp sẽ tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, nhất là tập trung củng cố và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở cũng như kiện toàn nhân lực. Việc tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí kết hợp với truyền thông giáo dục sức khỏe cho các đối tượng chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số sẽ được tăng cường.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, quân y các đơn vị, Ban QDY các cấp sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cung cấp, hỗ trợ vật tư, hóa chất để công tác phòng, chống dịch bệnh ngày càng mang lại hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban QDY các cấp trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí cũng đề nghị, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng cần phối hợp tốt hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động của Dự án kết hợp QDY. Trong đó, cần tiếp tục củng cố toàn bộ mạng lưới y tế tuyến cơ sở, ưu tiên vùng biên giới, hải đảo. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các ngành cần chú trọng đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đối phó với thảm họa, thiên tai và các dịch bệnh mới phát sinh. Ngoài ra, các hoạt động khác như phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học, cải cách hành chính... cũng phải được chú trọng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong giai đoạn mới.

Tin, ảnh: Vũ Trang

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây