Cảnh giác với các loại tội phạm trong dịp cuối năm

Thứ tư - 02/01/2013 21:53 - Đã xem: 1022
Thời gian qua, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, nhất là trong thời điểm cuối năm, hoạt động của các loại tội phạm này lại đang có chiều hướng gia tăng. Ðể phòng chống các loại tội phạm người dân cần sự cảnh giác cao độ.
Lực lượng Công an tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản
 
Theo Ðại tá Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng Phòng CSÐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh trong năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ cướp tài sản, cướp giật tài sản, trong đó tội phạm cướp giật tài sản tăng 8 vụ so với năm 2011. Phương thức hoạt động của loại tội phạm này rất nguy hiểm và manh động. Ðối tượng gây án thường là những tên có tiền án, tiền sự, lưu manh chuyên nghiệp và đang có chiều hướng trẻ hoá, hoạt động có tổ chức, cấu kết chặt chẽ với nhau. Ðịa bàn hoạt động của các đối tượng thường tập trung chủ yếu các huyện, thị xã dọc tuyến QL14. Ðiển hình như vào cuối tháng 4 năm 2012, Công an huyện Ðắk Mil đã điều tra, làm rõ, bắt xử lý đối tượng Trần Ngọc Hải (SN 1978), trú tại thôn Mỹ Hoà, xã Ðức Minh (Ðắk Mil) về hành vi cướp giật tài sản. Thủ đoạn của Hải là giả dạng là người đi làm rẫy, đi bẫy gà, hoặc vờ mua hàng rồi tìm cách lân la làm quen với các chị em phụ nữ để tiếp cận mục tiêu và thăm dò địa bàn để sau khi gây án dễ bề tẩu thoát.
 
Ðối với loại tội phạm trộm cắp tài sản, trong năm 2012 đã xảy ra 230 vụ, giảm 6 vụ so với năm 2011. Tuy số vụ giảm so với năm 2011 nhưng nổi lên là loại tội phạm cạy cửa nhà dân, trộm két sắt, trong đó trộm két sắt xảy ra 11 vụ, gây hoang mang trong quần chúng nhân dan. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự sơ hở, mất cảnh giác và  ý thức bảo vệ tài sản của người dân, cơ quan, ban ngành chưa cao, để tài sản hớ hênh, không người trông coi, tạo điều kiện cho loại tội phạm này hoạt động.
 
Trước những diễn biến phức tạp về hoạt động của tội phạm, Phòng CSÐT Công an tỉnh tội phạm về TTXH Công an tỉnh đã triển khai lực lượng phối hợp với công an các huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ chức năng khác triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và tổ chức các tổ công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp, vi phạm pháp luật tại các địa bàn công cộng và trên các tuyến xe buýt, xe khách.
 
Tuy nhiên, để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động tội phạm trong dịp cuối năm, Phòng CSÐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn và tự bảo quản tài sản của mình khi tham gia giao thông trên các tuyến, phương tiện vận tải hành khách công cộng, hoặc ở các trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí, bệnh viện… Ban đêm, các hộ dân và cơ quan, công sở cần chú ý đóng cửa cẩn thận hộ, đối với các hộ gia đình có tài sản giá trị lớn và các cửa hàng kinh doanh nên lắp đặt các thiết bị báo động chống trộm như còi báo động liên hoàn, camera giám sát an ninh để kịp thời phát hiện hoạt động tội phạm.
 
Bài, ảnh: Minh Quỳnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây