Lính C4 nỗ lực tăng gia sản xuất

Thứ năm - 23/04/2015 21:12 - Đã xem: 1704
Đóng quân trên địa bàn xã Đắk D’rông (Chư Jút), những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đại đội bộ binh 4 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Jút) còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Có dịp chứng kiến khu vườn rau xanh mơn mởn, ao cá, chuồng trại chăn nuôi rất bài bản của Đại đội bộ binh 4 trên vùng đất khô cằn, nắng gắt mới thấy sự nỗ lực, vất vả của cán bộ, chiến sĩ trong việc tăng gia sản xuất, tạo ra nguồn của cải cho cuộc sống.

Vườn rau xanh của Đại đội bộ binh 4 xanh tốt

Theo lãnh đạo đơn vị, xác định việc tăng gia sản xuất, chăn nuôi cũng là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bữa ăn hàng ngày cho bộ đội nên đơn vị đã có hẳn nghị quyết hẳn hoi. Vì vậy, sau khi triển khai, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đều tham gia một cách tích cực, ai rảnh lúc nào thì ra vườn, ra chuồng cùng chung tay chăm sóc cây trồng, vật nuôi lúc đó.

Mặc dù điều kiện đất đai, thổ nhưỡng không mấy thuân lợi, nhưng đơn vị đã hình thành nhiều mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2014, đơn vị đã xây dựng được vườn rau xanh trên 3.000 m2 và 2.000 m2 ao cá, trồng hơn 1ha sắn, nuôi đàn bò lên đến 20 con bò, đàn heo 17 con và hàng trăm con gà, vịt…

Từ các mô hình trên, đơn vị thu được hơn 1.000 kg thịt, cá và 9000 kg rau xanh… tạo cho bữa ăn của bộ đội luôn phong phú, dồi dào, đảm bảo sức khỏe trong cuộc sống sinh hoạt, tập luyện và thực hiện nhiệm vụ hàng ngày. Cũng từ nguồn thực phẩm tự cung tự cấp này, Đại đội đã trích kinh phí xây dựng được 3 công trình thanh niên trị giá hàng chục triệu đồng, tạo điều kiện cho chiến sĩ có điều kiện vui chơi, sinh hoạt văn hóa tinh thần…

Mặt khác, đối với nhiều chiến sĩ trẻ thì việc được tăng gia sản xuất cùng đơn vị cũng là dịp để họ có thêm niềm vui trong lao động cũng như học hỏi thêm về những kinh nghiệm, kiến thức kỹ thuật quý giá.

Chiến sĩ Đoàn Văn Trang ở tiểu đội 3 chia sẻ: “Hàng ngày, sau giờ huấn luyện, tôi lại cùng anh em trong đơn vị mang dụng cụ ra vườn để tưới nước, dọn cỏ cho vườn rau. Được cùng nhau chăm sóc cây trồng, vật nuôi chẳng những giúp anh em cải thiện chất lượng bữa ăn, được thư giãn sau những giờ huấn luyện căng thẳng, mệt mỏi mà còn có thể hiểu và gắn bó với nhau hơn”.

Theo một số chiến sĩ tâm sự thì chính từ việc cùng nhau sản xuất sau giờ huấn luyện, từ cán bộ chỉ huy cho đến chiến sĩ đều hòa đồng, vui vẻ, chan hòa, nên ngày càng thêm gắn bó với đơn vị, có thêm nhiều hiểu biết về cuộc sống xung quanh. Mệt nhọc, vất vả đấy, nhưng thấy được thành quả lao động của mỗi người là vì cuộc sống chung của mọi người nên ai nấy đều cố gắng, không chút nề hà, sẵn sàng làm việc không kể thời gian, nắng hay mưa.

Theo Trung úy Nguyễn Minh Cường, Đại đội trưởng Đại đội bộ binh 4, mặc dù thổ nhưỡng ở đây không mấy thuận lợi, nhưng thời gian qua, nguồn rau xanh, thịt cá phục vụ cho bếp ăn đơn vị đều được cung cấp từ vườn rau, chuồng trại tăng gia sản xuất. Mùa nào thức ấy, rau củ quả, thịt cá các loại đều được cung cấp đầy đủ nên hàng năm tỷ lệ quân số khỏe đạt 99,8%.

Trong công tác huấn luyện các khoa mục quân sự, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn đạt 100% yêu cầu; trong đó có 78% đạt loại khá, giỏi. Có thể nói, với bộ đội, ngoài giờ huấn luyện, nhiệm vụ tăng gia sản xuất không chỉ để tăng chế độ bữa ăn mà còn giáo dục tinh thần yêu lao động, rèn luyện sức khỏe.

Trong quá trình tăng gia sản xuất, nhiều chiến sĩ có thêm kinh nghiệm, khi ra quân có thể giúp gia đình sản xuất, cải thiện, nâng cao cuộc sống. Bên cạnh đó, thông qua tăng gia sản xuất cũng là cơ sở, điều kiện để đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.    

Bài, ảnh: Ngọc Lê

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây