Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ từ việc sử dụng bình ga mini cũ

Thứ năm - 23/01/2014 02:15 - Đã xem: 1025
Theo quy định, bình gas mini chỉ được sử dụng một lần, không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Trước khi vứt bỏ, người sử dụng phải xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong bình, khi gặp nhiệt độ cao hoặc các tia lửa rất dễ gây chảy nổ.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy việc kinh doanh, bơm nạp bình ga mini cũ và sử dụng bình ga cũ còn diễn ra phổ biến, chính điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho cả người chiết suất lẫn người sử dụng.

Sử dụng bình gas mini nhiều lần rất dễ gây cháy nổ

Qua thực thế cho thấy, vì lợi nhuận nên nhiều chủ nhà hàng, quán nhậu… đã bất chấp quy định vẫn sử dụng bình ga cũ phục vụ khách hàng. Theo tính toán, mỗi bình gas mini thường nấu được hai nồi lẩu với chi phí khoảng 10.000 đồng, trong khi nếu sử dụng bình gas mini mới hoặc bếp cồn thì giá cả sẽ tăng vọt  lên 3 - 4 lần. Đó là chưa kể việc dùng bếp gas mini sẽ đỡ tốn công đi lại của nhân viên, họ chỉ cần bật bếp là khách tự điều chỉnh sử dụng.

Tương tự, do điều kiện công việc, chỗ ở chật chội nên công nhân làm việc ở các công trình, người ở trọ cũng là đối tượng phổ biến sử dụng bình gas mini.

Anh Nguyễn Quốc Thanh, ở phường Nghĩa Trung cho biết: “Do phòng trọ diện tích hẹp nên tôi lựa chọn bếp ga mini để tiết kiệm được không gian. Hơn nữa, việc sử dụng bình ga mini cũng tiện lợi, chỉ cần chạy vèo tới quầy tạp hóa là đổi bình một cách nhanh chóng”.

Theo hướng dẫn của anh Thanh, chúng tôi tìm đến quầy tạp hóa thì thấy khá nhiều người cũng đến đây để đổi bình gas. Mỗi bình gas mini được chủ cửa hàng đổi với giá 11.000 đồng, thế nhưng phần lớn các bình đều khá cũ kĩ, nhiều bình rỉ sét không còn đảm bảo an toàn. Trong đó, một số bình quá cũ đã được chủ tiệm sơn lại để trám nhưng chỗ rỉ, thế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy hiểm đối với người sử dụng.

Theo Đại tá Trần Văn Thùy, Trưởng phòng cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thì trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát đã phối hợp với lực lượng công an kinh tế bắt một số vụ sang chiết gas trái phép, tiêu hủy hơn 1000 bình gas mini cũ không đảm bảo tiêu chuẩn.

Có thể nói, việc dùng bình gas mini rất tiện lợi, thế nhưng để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên chỉ dùng một lần, không nên chiết nạp, sử dụng lại trong những lần tiếp theo. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng bình gas mini người sử dụng cần phải được đặt ngay ngắn, nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa sẽ dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ.

Đặc biệt, không nên dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm sang khu vực bình gas rất nguy hiểm, đồng thời không nên đun liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn…

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây