Cần ngăn chặn hành vi giả danh nhà báo để lừa đảo, tống tiền, chiếm đoạt tài sản

Thứ sáu - 25/03/2016 03:17 - Đã xem: 922
Thời gian qua, trên địa bàn các xã Đức Minh, Đức Mạnh, Đắk Sắk (Đắk Mil) và Đắk Môl, Đắk Hòa (Đắk Song) xuất hiện một nhóm đối tượng tự giới thiệu mình là nhà báo để hù dọa, tống tiền các xưởng gỗ, sản xuất đồ mộc.

Cụ thể, trong thời gian trước và sau Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016, có hai đối tượng tên là Đậu Ngọc Dương và Hồng (chưa rõ họ) thường xuyên lân la, tìm đến các xưởng gỗ, sản xuất đồ mộc trên địa bàn các xã trên để quay phim, chụp ảnh hoạt động sản xuất. Sau đó, Dương trực tiếp gặp gỡ và gọi điện thoại cho chủ các xưởng gỗ, đưa danh thiếp mang tên Đậu Ngọc Dương, cán bộ thông tin và tuyên truyền của Báo Bảo vệ pháp luật (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) hoặc một giấy giới thiệu làm tại một cơ quan báo chí ở Hà Nội.

Dương nhận mình là “Nhà báo” và hù dọa các chủ xưởng nếu muốn yên ổn làm ăn, không bị báo cho lực lượng kiểm lâm đến kiểm tra, tịch thu gỗ thì mỗi người phải đưa cho anh ta 10 triệu đồng. Vào ngày 28 Tết Bính Thân (6/2/2016), Dương đến xưởng gỗ của anh Đoàn Văn Kỳ ở thôn Bình Thuận, xã Đức Mạnh để quay phim. Sau đó, Dương yêu cầu đưa cho hắn 10 triệu đồng, nhưng anh Kỳ chỉ đồng ý đưa 2 triệu đồng. Dương không đồng ý và gọi điện báo cho kiểm lâm huyện Đắk Mil vào kiểm tra.

Danh thiếp mà Đậu Ngọc Dương giới thiệu mình là nhà báo

Trường hợp của anh Nguyễn Hùng Phương, thôn Đức Lệ A, xã Đức Mạnh cũng tương tự. Vào ngày 4 Tết, do anh Phương chỉ đồng ý đưa 2 triệu đồng nên Dương không nhận và sau đó cũng gọi kiểm lâm vào làm việc.

Ngoài ra, đối với một số xưởng gỗ khác, mặc dù đã nhận tiền của chủ xưởng nhưng Dương vẫn gọi điện cho lực lượng kiểm lâm vào kiểm tra, nếu thấy nguồn gốc gỗ không rõ ràng, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ thì sẽ bị tịch thu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thuyên, Phó trưởng Công an xã Đức Minh cho biết, đối tượng Đậu Ngọc Dương có hộ khẩu thường trú tại thôn Bình Thuận, xã Đức Minh, làm nghề nông thuần túy. Dương không phải là nhà báo cũng không cộng tác cho một cơ quan, đơn vị Nhà nước nào. Công an xã cũng có nghe đồn Dương có những việc làm như trên. Tuy nhiên, đến nay, công an xã cũng chưa xác minh sự việc như thế nào. Công an xã sẽ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình và hành tung của Đậu Ngọc Dương, nếu thấy biểu hiện như tin đồn và có đơn phản ánh thì sẽ có biện pháp giải quyết.

Việc đối tượng Dương và đồng bọn giả danh nhà báo để hoạt động lừa đảo, tống tiền các xưởng gỗ rõ ràng là vi phạm pháp luật. Do sự thiếu hiểu biết và tâm lý ngại va chạm của các xưởng gỗ, hộ sản xuất mà Dương càng liều lĩnh. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra để có biện pháp ngăn chặn kịp thời theo pháp luật.

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây