Hiệu quả mô hình tưới nước tiết kiệm

Thứ tư - 10/04/2024 03:48 - Đã xem: 40
Nhằm giải quyết được vấn đề thiếu nước trong mùa khô, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm, mang lại hiệu quả rõ nét. Không những tăng năng suất, giảm sức lao động mà còn tiết kiệm nước trong sản xuất, đem lại màu xanh cho những vùng đất khô hạn.
        Trong lúc nhiều chủ vườn cây phải dừng sản xuất do khô hạn, vườn sầu riêng kết hợp trồng cây súp lơ của gia đình chị Trần Thị Ly ở xã Nam Dong vẫn xanh mướt như không hề chịu tác động của nắng hạn. Chị Ly cho hay: Trước đây, vào mùa khô hạn nguồn nước khan hiếm nên gia đình chị chỉ tưới nước cầm chừng để cứu cây trồng chứ không thể sản xuất. Qua tìm hiểu các cách tưới tiết kiệm, năm 2023 gia đình đã đầu tư gần 15 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tự động. Nhờ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, gia đình yên tâm sản xuất trong mùa khô hạn. Hiện tại, cây sầu riêng đang phát triển xanh tốt và súp lơ đang chuẩn bị cho thu hoạch với sản lượng gần 80 tấn mang lại nguồn thu nhập ổn định.
tuoi nuoc 4
        Mùa khô năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở xã Nam Dong cũng đầu tư gần 20 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước phun mưa cho vườn chanh dây và hoa màu. Hệ thống tưới nước tiết kiệm giúp giữ được độ ẩm của đất, đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Chị còn có thể đưa phân bón trực tiếp vào nguồn nước tưới, ngiúp giảm thiểu lượng phân bón bị thất thoát do bốc hơi hoặc bị rửa trôi.
tuoi nuoc 5
        Hiện toàn huyện có hơn 19.900 ha cây công nghiệp và hơn 1.400 ha cây trồng vụ Đông xuân. Việc áp dụng công nghệ tưới tiên tiến là một trong những giải pháp nhằm sử dụng nguồn nước tưới hợp lý và hiệu quả trước ảnh hưởng của thời tiết khô hạn. Ngành nông nghiệp huyện cũng khuyến khích và sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt mô hình tưới nước tiết kiệm trên diện tích các loại cây trồng khác nhau nhằm giúp nông dân chống hạn.
tuoi nuoc 6
       Với điều kiện tự nhiên, khí hậu nắng nóng như hiện nay, thì mô hình tưới nước tiết kiệm rất phù hợp, được xem là giải pháp ứng phó với hạn hiệu quả. Đặc biệt là những khu vực sản xuất xa nguồn nước./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây