Hiệu quả từ mô hình Dạy tiếng Ê Đê trong trường học

Thứ sáu - 29/09/2023 03:32 - Đã xem: 190
Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Cư Jút đã triển khai mô hình Dạy tiếng Ê Đê tại một số trường có đông con em ĐBDTTS theo học. Bước đầu đã mang lại hiệu quả tốt trong việc dạy học song ngữ, góp phần bảo tồn ngôn ngữ văn hóa của người Ê Đê. Ghi nhận tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Tâm Thắng.
Cô giáo H’ Gem HĐớk là người duy nhất dạy tiếng Ê Đê tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Tâm Thắng. Khi mới bắt đầu dạy cô giáo H’Gem cũng gặp nhiều khó khăn vì học sinh hay lẫn lộn giữa chữ viết Ê Đê và chữ phổ thông. Nhất là khi phát âm tiếng phổ thông thường không đúng. Việc các em phát âm sai, dẫn tới viết sai cả tên của mình. Do vậy, bản thân cô H’ Gem phải soạn bài giảng để giúp các em biết cách phân biệt khi phát âm.
e de 1
Vốn là người Ê Đê nên cô H’ Gem HĐớk sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để giao tiếp với học sinh DTTS. Lâu dần học sinh mạnh dạn, chủ động hơn trong giờ học. Nhờ đó học sinh người Ê Đê ở trường TH Hà Huy Tập dễ hiểu và tiến bộ hơn trong học tập.
e de 3
Trường Tiểu học Hà Huy Tập có 368 học sinh, với hơn 90% học sinh là con em người dân tộc thiểu số, trong đó, chủ yếu là người Ê Đê. Vì vậy, việc triển khai dạy học song ngữ Phổ thông và tiếng Ê Đê sẽ là điều kiện để giúp các em học tốt tiếng Việt, đồng thời giúp giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
e de 2
Hiện nay, mong muốn của thầy, cô giáo dạy tiếng Ê Đê là các cơ quan quản lý sớm ban hành bộ sách giáo khoa tiếng Ê Đê và có chính sách đào tạo, bố trí giáo viên, kinh phí tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp thầy cô và học sinh thực hiện tốt hơn chương trình giáo dục phổ thông mới./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây