Ông Trần Văn Biên đi lên từ mô hình nuôi gà đẻ trứng

Thứ tư - 13/03/2013 01:50 - Đã xem: 4408
Đến Tổ dân phố 8, thị trấn Ea T’ling hỏi thăm ông Trần Văn Biên là không ai không biết, bởi ông là chủ trang trại sản xuất gà giống Phúc Thành có tiếng ở thị trấn Ea T’ling. Mặc dù mới vào lập nghiệp ở thị trấn Ea T’ling nhưng ông nhanh chóng tạo dựng được thương hiệu của mình qua việc sản xuất gà giống cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Đến thăm trang trại sản xuất gà giống của gia đình ông Trần Văn Biên ở TDP 8, thị trấn Ea T’ling, chúng tôi như được mở rộng tầm mắt. Một trang trại rộng chừng 1 ha với 10 lao động đang làm việc liên tục tại đây. Vừa dẫn chúng tôi thăm trang trại, ông Biên vừa vui vẻ kể với chúng tôi về quá trình phát triển trang trại sản xuất gà giống của mình. Năm 2004, ông Trần Văn Biên cùng gia đình đến định cư lập nghiệp tại TDP 8, thị trấn Ea T’ling. Những ngày đầu trên vùng đất mới, với bản chất của người nông dân chỉ biết trồng trọt và chăn nuôi, cộng với ý chí làm giàu nên ông đã bàn với gia đình và quyết định đầu tư vốn xây dựng trại chăn nuôi gà đẻ trứng. Thấy trên thị trường giá trứng gà là 3.500đ/1quả nhưng nếu ấp trứng để bán gà con thì giá cao gấp 4 lần là 12.000đ/1 con gà giống. Từ đó, ông quyết định xây dựng mô hình trang trại gà giống, với các loại giống như: Lương Phượng, Tam Hoàng và gà thả vườn. Có chút kinh nghiệm và bản lĩnh táo bạo của mình,  cộng với sự ủng hộ của gia đình nên năm 2010 ông Biên đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện. Ông đầu tư mở rộng trang trại gà và xây dựng 1 lò ấp trứng, với công suất 12.000 trứng. Theo ông Biên: bình quân 1 đời gà là16 tháng thì chỉ khai thác gà đẻ trong vòng 10 tháng. Do đó, để có gà đẻ trứng liên tục và có giống gà mới thay thế thì ông Biên phải chuẩn bị con giống từ trước đó để chăn nuôi. Bình quân lúc nào trong trang trại của ông cũng có trên 8.000 con gà đẻ trứng và 8.000 gà con để thay thế gà bố mẹ. Từ chỗ nuôi gà đẻ trứng và bán gà con ra thị trường nên lợi nhuận thu được từ mô hình này rất cao, mỗi năm sau khi trừ mọi khoản chi phí gia đình ông Biên thu về từ 500 đến 700 triệu đồng. Hiện ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động ở địa phương, với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng.

 


Để mở rộng quy mô và có đầu ra ổn định, ông đã tự tìm tòi, liên hệ với các địa phương trong và ngoài tỉnh thông qua mạng Internet tìm đến những trang điện tử nông nghiệp của các tỉnh bạn để quảng bá gà giống, từng bước xây dựng thương hiệu gà giống của mình. Từ đó, nhiều bạn hàng biết đến và tìm đến cơ sở sản xuất gà giống Phúc Thành, cơ sở của ông ngày càng được mở rộng. Từ chỗ chỉ có một dãy nuôi gà, với 1.000 con đến nay ông đã xây dựng được 4 dãy, với 16.000 con. Để chăn nuôi gà thành công thì công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được ông Biên đặt lên hàng đầu, ông thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại và tiêm các loại vắc xin phòng bệnh trên đàn gia cầm. Nhờ vậy, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra dịch bệnh trên đàn gia cầm nhưng trang trại chăn nuôi gà giống của ông vẫn hoạt động ổn định và ngày càng phát huy hiệu qủa. Có thể nói, nhờ có nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện nên đã giúp ông Biên phát triển trang trại gà giống, không những làm giàu cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Đồng vốn của Ngân hàng CSXH thực sự đã phát huy hiệu quả và mang lại giá trị đích thực của nó.


Dám nghĩ, dám làm, biết vượt qua khó khăn, ông Trần Văn Biên đã thành công trong cách làm giàu của mình từ mô hình nuôi gà đẻ trứng. Nhạy bén trong cách nghĩ, ông Biên  đã áp dụng thành công mô hình “mua tận gốc – bán tận ngọn” trong quá trình sản xuất gà giống, đã góp phần làm giàu cho quê hương. Đây thực sự là một cách làm hay và là tấm gương sáng đáng để mọi người học tập và làm theo./.

 
Hương Thơm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây