Ông Nguyễn Văn Phúc làm giàu từ cây quýt ngọt

Thứ tư - 27/03/2013 23:17 - Đã xem: 3052
Ở thôn 9, xã Đăk Wil người dân trong vùng không ai xa lạ gì với vườn quýt "độc nhất, vô nhị" của ông Nguyễn Văn Phúc. Từ một hộ gia đình nghèo trong xã nhưng nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên chỉ với 500 cây quýt ngọt nhưng mỗi năm đã cho gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ chỗ gia đình khó khăn đến nay đã vươn lên làm giàu, được nhiều người dân trong xã đến tham quan học tập, làm theo.

Đến thăm vườn Quýt của gia đình ông Nguyễn Văn phúc, nhìn vào khu vườn quýt sai trĩu quả ai cũng trầm trồ, khen ngợi về công sức đầu tư, bàn tay chăm sóc của chủ nhân vườn quýt. Bởi ngoài bản tính cần cù chịu thương chịu khó, bà con còn nể phục ý chí vươn lên làm giàu, “thức thời” trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang tính chiến lược của ông. Tuy nhiên, ít người biết rằng, trên mãnh đất này ông Phúc đã đôi ba lần thất bại từ trồng cây tiêu. Chia sẽ về hoàn cảnh của gia đình ông Phúc cho biết: gia đình ông có 1 ha đất canh tác, 5 năm trước diện tích này được bao phủ bởi những trụ tiêu xanh tốt, nhưng chỉ sau 3 năm thu hoạch thì vườn tiêu bị bệnh chết dần. Trong lúc đang suy tính về chuyển hướng làm ăn thì ông được bạn bè giới thiệu về cây quýt ngọt. Thấy có tính khả thi cao nên ông đã bỏ thời gian, lặn lội xuống tận miền Tây học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và mua giống về trồng thử nghiệm 500 cây quýt ngọt. Đất không phụ công người, sau 18 tháng chăm sóc, cây quýt bắt đầu bói quả và cho thu hoạch. Ngoài ra, ông còn có bí quyết cho quả có vị ngọt, thơm đặc trưng, được người tiêu dùng ưa chuộng, chính vì vậy vườn quýt của gia đình ông được khách hàng đến tận nơi đặt mua. Với giá bán hiện nay là 22.000đồng/kg, thì mỗi gốc quýt cho ông thu nhập khoảng 1triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông Phúc thu về khoảng 300 triệu đồng, nếu so sánh với cây trồng khác trên cùng diện tích thì trồng quýt ngọt hiệu quả cao hơn nhiều. trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm trong việc trồng cây quýt.

Nhờ xác định được những tiềm năng, lợi thế của cây quýt ngọt trong việc phát triển kinh tế, nên đời sống của gia đình ông Phúc từng bước được ổn định. Một điều đáng ghi nhận nữa ở ông Phúc là ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực trong việc hỗ trợ cho bà con nông dân trong xã về kỹ thuật, cây giống, truyền đạt lại kinh nghiệm cho quýt ra trái vụ. Theo bà con nơi đây đánh giá, chất lượng quýt của gia đình ông ngon không kém gì các loại quýt ngọt đang bán trên thị trường được nhập về từ các tỉnh miền Tây, nên hiện mô hình trồng quýt ngọt của ông Phúc là địa chỉ để người dân trong vùng đến tham khảo học tập. Theo số liệu thống kê hiện toàn xã Đăk Wil đã phát triển được khoảng 10 ha quýt chủ yếu trồng tại thôn 7,8 và thôn 9.  trao đổi với chúng tôi về hiệu quả từ mô hình trồng quýt của ông Nguyễn Văn Phúc.

Cây quýt ngọt đã được ông Nguyễn Văn Phúc trồng thử nghiệm thành công và bước đầu mang lại hiệu quả. Đây chính là tiền đề để gia đình ông Phúc nói riêng, bà con nông dân xã Đăk Wil nói chung mở rộng diện tích và tiến tới xây dựng vùng sản xuất hàng hoá chất lượng cao. Hy vọng, trong tương lai, cây quýt ngọt sẽ trở thành cây chủ lực trong công tác xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho nhân dân ở xã Đăk Wil/.
Tùng Nhi
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây