Chư Jút, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ ba - 18/03/2014 01:38 - Đã xem: 1739
Để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt, thời gian qua, các cấp đoàn trên địa bàn huyện Chư Jút đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó, nổi bật nhất là việc thành lập các câu lạc bộ “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”.

Đơn cử như CLB “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” ở thôn 4, xã Tâm Thắng, được thành lập từ năm 2012, hiện có đến 22 thành viên tham gia sinh hoạt, chủ yếu là những cặp vợ chồng trẻ và một số bạn trẻ trong thôn. Theo đó, mỗi tháng, cùng với việc đóng 50.000 đồng gây quỹ cho CLB hoạt động thì mỗi thành viên tiết kiệm 500.000 đồng góp vào để giúp nhau trong phát triển kinh tế, trên cơ sở ưu tiên những người khó khăn trước vay vốn không tính lãi. Tính đến nay, tổng số tiền mà các thành viên tham gia đóng góp đã lên tới 100 triệu đồng.

Ngoài các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, các thành viên trong CLB còn là những hạt nhân nòng cốt, tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng như nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện, thăm, tặng quà gia đình chính sách”. Theo anh Đặng Huy Toàn, Bí thư Đoàn xã Tâm Thắng thì thời gian tới, Đoàn xã sẽ nhân rộng mô hình để các chi đoàn khác học tập, nhất là giải quyết bài toán khó khăn về vốn trong khi các nguồn vốn hỗ trợ chưa nhiều.

Anh Vũ Văn Toàn ở thôn 4, xã Tâm Thắng phát huy được nghề mộc.

Còn tại xã Ea Pô, hiện Đoàn xã cũng đã thành lập được một CLB “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” với 42 thành viên, chủ yếu là thanh niên dân tộc thiểu số tham gia. Theo quy định mỗi tháng, mỗi thành viên sẽ đóng 50.000 đồng, đến nay, CLB đã có tổng số vốn 15 triệu đồng và cho 3 lượt thành viên vay đầu tư chăm sóc cây trồng, chăn nuôi gia cầm. Theo chị Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn xã Ea Pô thì mô hình này ra đời phần nào giúp thanh niên hiểu hơn về quyền lợi của mình, có thêm hứng thú khi tham gia sinh hoạt đoàn, hội.

Tại xã Đắk Wil, CLB “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” cũng thu hút 34 thành viên sinh hoạt, góp phần đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế cũng như trong cuộc sống của thanh niên. Mỗi năm, vào dịp thu hoạch mùa màng xong, mỗi thành viên đóng 500.000 đồng và cho nhau vay theo hình thức quay vòng. Nhiều hội viên đã sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả như anh Trần Văn Hoàng ở thôn Đồi Mây… Bên cạnh đó, là một xã vùng biên, các thành viên trong CLB còn tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trong tuần tra, giữ gìn an ninh biên giới, phát quang các tuyến đường biên cũng như động viên thanh niên tránh xa các loại tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Bài, ảnh: Hoàng Hoài


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây