Y Vách – Người giữ bình yêu cho bon làng

Thứ ba - 09/09/2014 23:04 - Đã xem: 2018
Trong những năm trước đây, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp, các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của đồng bào nên đã xúi dục, kích động lôi kéo đồng bào vượt biên trái phép, biểu tình bạo loạn. Đặc biệt, Bon U 3, thị trấn Ea T’ling là một bon trọng điểm về các loại tội phạm. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của Bon trưởng với các tổ chức đoàn thể ở trong Bon đã làm tốt công tác vận động quần chúng nên đến nay tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội đã từng bước đi vào ổn định.
Bon U 3, thị trấn Ea T’ling có 370 hộ, với gần 1.500 nhân khẩu, với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số M’Nông. Đời sống của người dân trong Bon còn gặp nhiều khó khăn, phong tục tập quán canh tác còn lạc hậu, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, kinh tế còn yếu. Do vậy, để tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong bon, anh Y Vách K Tul thường xuyên đi sâu, đi sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con để bàn bạc với Chi bộ, Ban tự quản và các đoàn thể của bon thống nhất tìm ra hướng đi cho thích hợp , nhờ đó mà uy tín của anh ngày càng được nhiều người biết đến và anh luôn tạo được sự tín nhiệm của bà con trong bon.
 
Theo thống kê, trong bon U3 có trên 10 đối tượng cá biệt, thường xuyên quậy phá, có 8 trường hợp vượt biên trái phép và còn nhiều đối tượng đang âm ỉ móc nối, cấu kết để kích động lôi kéo vượt biên tráp phép, anh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, hiểu rõ từng đối tượng và từng bước tuyên truyền, vận động các đối tượng chăm lo làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Điển hình như gia đình chị H’ Giáp Knul. Trước đây, 2 vợ chồng chị bị kẻ xấu tuyên truyền đi vượt  biên nhưng khi biết được tình hình anh Y Vách đã cùng với ban tự quản, tổ an ninh đến tuyên truyền, vận động gia đình nên 2 vợ chồng chị quyết định không đi vượt biên mà ở lại làm ăn sinh sống.
 
Không chỉ tuyên truyền các đối tượng cá biệt, đối tượng thường xuyên quậy phá trong Bon mà anh Y Vách còn đi tuyên truyền những cặp gia đình đẻ nhiều con. Anh thấu hiểu được cuộc sống của những người đông con, cuộc sống vất vả anh đã đến từng nhà nắm bắt tâm tư để tuyên truyền, vận động. nhà chị Mị Khing có 5 người con, đứa lớn năm nay mới 17 tuổi nhưng cũng chẳng được đi học, đứa út thì được 2 tháng rưỡi, cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng được anh Y Vách tuyên truyền vận động, chỉ cũng đã hiểu ra và quyết định áp dụng các biện pháp tránh thai để có thời gian và điều kiện chăm lo cho con cái, phát triển kinh tế gia đình.
 
Một điều đáng ghi nhận ở người bon trưởng này là anh còn là người có tấm lòng nhân hậu, sống có tình làng nghĩa xóm, anh đã cùng với Chi bộ, Ban tự quản và các tổ chức đoàn thể của Bon không ngừng củng cố, kiện toàn và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tích cực tham gia hướng dẫn xây dựng chương trình hàng động cuả từng tổ chức đoàn thể xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để vận động nhân dân trong Bon thực hiện tốt chủ trương,  đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các phong trào hoạt động của địa phương.
 
Mặc dù biết công việc của mình là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”,  nhưng anh Y Vách vẫn luôn đến từng nhà, rà từng đối tượng không ngừng tuyên truyền, vận động để các đối tượng hiểu rõ các chủ trương của Đảng, Nhà nước để chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc. Cũng chính nhờ vậy mà đời sống bà con trong Bon không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, trong 3 năm liền, Bon U3 được công nhân Bon văn hóa và năm 2013, bon tiếp tục được đề nghị tặng danh hiệu bon văn hóa.
Hương Thơm - Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây