Sẽ xử phạt nặng người đội mũ bảo hiểm rởm

Thứ năm - 28/02/2013 21:02 - Đã xem: 1062
Thông tin từ các bệnh viện cho thấy: Người dân bị TNGT dù có đội mũ bảo hiểm (MBH) song vẫn bị chấn thương sọ não (CTSN) khá nhiều. Nguyên do là nạn nhân đã đội MBH rởm, rẻ tiền có tính thời trang và chỉ để đối phó.

 

Ngay trong ngày đầu ra quân kiểm tra MBH tại 15 cửa hàng thuộc 6 quận, huyện, cơ quan QLTT Hà Nội đã tạm giữ 2.350 MBH, trong đó có 1.670 MBH không đảm bảo chất lượng. Các cửa hàng đã bị xử phạt  vi phạm hành chính gần 10 triệu đồng.

Tình hình MBH kém chất lượng hoành hành, chiếm lĩnh thị trường gây hệ lụy nghiêm trọng cho người tham gia giao thông khi gặp tai nạn, gây thiệt hại lớn nguồn lực xã hội vì mỗi ca điều trị CTSN rất tốn kém, kéo dài  đang trở thành thực trạng đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông Trần Hùng – Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) - cho biết: Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe gắn máy và xe đạp máy (gọi tắt là xe máy) do liên bộ Công an, GTVT, KHCN và Công Thương vừa được  thống nhất và sắp ký ban hành sẽ là ''cây gậy'' pháp lý hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.

Theo đó, các loại MBH bán ra thị trường phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng an toàn. Cụ thể, MBH cho người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy phải có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu cho người đội khi xảy ra va chạm giao thông hoặc khi xảy ra TNGT. Dự thảo quy định đơn vị sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh MBH phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với MBH do mình sản xuất, bán ra cho người tiêu dùng. Các cơ sở kinh doanh phải cung cấp hợp đồng mua bán MBH với tổ chức, cá nhân SXKD, nhập khẩu MBH khi có yêu cầu của người, cơ quan có thẩm quyền.

Dự thảo cũng hướng dẫn người điều khiển, người ngồi trên xe máy khi tham gia giao thông phải có trách nhiệm sử dụng MBH đạt tiêu chuẩn và thực hiện cài quai đúng quy cách. Dự thảo còn  đưa ra những quy định nghiêm ngặt với người sử dụng MBH để ngăn chặn việc đội mũ đối phó không đạt hiệu quả bảo vệ. Nếu người điều khiển phương tiện hoặc người ngồi trên phương tiện khi tham gia giao thông mà đội MBH rởm sẽ bị xử phạt như hành vi “không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách” từ 100-200 nghìn đồng.

Được biết, khi thông tư chính thức có hiệu lực, Bộ Công an sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT, cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ sẽ  chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường  kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh MBH  và người điều khiển, người ngồi trên xe máy vi phạm quy định. 
  

Chiều 27.2, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGTQG - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - đã gửi thư khen ngợi những cố gắng, nỗ lực, tinh thần chủ động, sáng tạo và ý thức trách nhiệm của QLTT trong việc quyết liệt ngăn chặn MBH rởm. UBATGT QG đề nghị QLTT cần nỗ lực hơn nữa và có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng từ TƯ đến địa phương kiểm soát việc SXKD MBH, nhất là việc kinh doanh mũ có hình dáng giống MBH, nhằm chấm dứt tình trạng kinh doanh MBH giả, kém chất lượng và nhập lậu. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – PCT UBATGT QG - thì sau 5 năm triển khai đội MBH, đến nay đã có trên 90% chấp hành, nhưng chỉ có 30% đội MBH đạt chất lượng. Do vậy, từ 15.3-13.6.2013 sẽ tổng kiểm tra việc chấp hành đội MBH và sẽ phạt nặng những người tham gia giao thông đội MBH không đạt chất lượng.     Đ.T

Đặng Tiến

Nguồn tin: laodonglaodong.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây