Triển lãm tư liệu, hình ảnh quý về vua Duy Tân

Thứ ba - 20/08/2013 01:33 - Đã xem: 1023
Ngày 15/8, nhân kỷ niệm 113 năm ngày sinh vua Duy Tân, Hội đồng Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cùng gia đình vua Duy Tân đã tổ chức triển lãm ảnh tại Lăng mộ của vua Duy Tân ở phường An Cựu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế.


Triển lãm ảnh về vua Duy Tân
 



24 bức ảnh tại cuộc triển lãm này do người con trai thứ 3 của vua Duy Tân là Nguyễn Phước Bảo Vàng sưu tầm, lần đầu tiên ra mắt công chúng. Đó là những bức ảnh về vua Duy Tân thời còn ở bị đày tại đảo La Ré uni-on - Trung Phi, hay hình ảnh vua Duy Tân tại cuộc họp của Mặt trận bình dân Pháp năm 1936 chống Phát-xít Đức…


Vua duy tân lên ngôi năm 1907
 



Vua Duy Tân sinh vào tháng 8/1900, tại Huế. Lên ngôi vua lúc 7 tuổi với Đế hiệu là Duy Tân, thời gian trị vì của ông chỉ kéo dài 9 năm, từ năm 1907 đến 1916. Đây cũng là quãng thời gian mà cuộc đời ông gắn với nhiều biến cố lịch sử liên quan đến công cuộc giải phóng quê hương, chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp.
 
Năm 1916, vua Duy Tân bị bắt trong một cuộc nổi dậy chống Chính quyền bảo hộ Pháp. Sau đó ông bị phế truất và bị đày sang đảo Réuni-on, là thuộc địa của Pháp thời đó. 



Vua Duy Tân bị đày ở cộng hòa Trung Phi
 




Vua Duy Tân mất ngày 26/12/1945, trong một vụ tai nạn máy bay gần làng M'Baiki, thuộc nước Cộng hòa Trung Phi. Tháng 3/1987, di hài của vua Duy Tân đã được chuyển về Việt Nam và an táng tại khu vực An Lăng (Lăng vua Dục Đức, vua Thành Thái và Duy Tân) từ đó cho đến nay.
 
Nguồn VOV

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây