Trồng hoa Huệ - hướng đi mới của nông dân xã Trúc Sơn huyện Cư Jút

Thứ tư - 21/08/2013 06:22 - Đã xem: 2745
Trong thời gian gần đây, do đầu ra của các loại rau màu không ổn định nên nhiều bà con nông dân xã Trúc Sơn đã mạnh dạn cải tạo đất vườn, chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa huệ, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân xã Trúc Sơn vươn lên thoát nghèo.

Chị Phạm Thị Bình, ở Thôn 1, xã Trúc Sơn là người đi tiên phong trong trồng hoa huệ trên đất Trúc Sơn cho chúng tôi biết: nhận thấy hoa huệ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc trong khi nhu cầu của thị trường lại cao nên chị đã phá hơn 2 sào ruông lúa trồng hoa huệ. Chị cho biết: hoa huệ là loại cây dễ trồng, từ 3 đến 4 tháng là bắt đầu cho thu hoạch, 2 tháng tiếp theo Huệ cho bông ổn định và thời gian thu hoạch kéo dài từ 3 năm trở lên. Trong khoảng thời gian cây cho bông thì phải thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh, nếu phát hiện cây có triệu chứng bị sâu bệnh thì phải phun thuốc bảo vệ thực vật kịp thời, cây huệ đặt biệt chỉ sử dụng phân hữu cơ, trong một năm cần khoảng 2 tấn/ sào thì bông sẽ cao to và đẹp, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Bình quân cứ 1 tuần chị cắt 1 lần với gần 2.000 bông, với giá thị trường từ 1.500 đến 2.000 đồng/1 bông sau khi trừ chi phí chị lãi gần 3 triệu đồng.

Anh Bạch Văn Thu, cũng ở Thôn 1, xã Trúc Sơn cho chúng tôi biết thêm: gia đình anh cũng trồng gần 1,5 sào hoa huệ, chi phí cho một sào đất trồng từ tiền công làm đất, củ giống, công chăm sóc, thu hoạch, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tổng cộng hơn 12 triệu đồng; bình quân trên một sào đất thu hoạch hơn 30.000 nhánh hoa, hiện giá bình quân 1.500 đồng/nhánh, lợi nhuận bình quân từ 6 đến 8 triệu đồng/sào, so với trồng lúa thì ít nhất lãi gấp 3, 4 lần, nếu chăm sóc tốt, vào những đợt đầu, huệ ra bông dầy và nhiều, bông cao, to, những lúc đó mà có giá thì chỉ cần một đợt cắt hoa là đã thu được 4 triệu đồng/2 sào đất. Còn bình thường thì trên 5 ngày cắt một lần, trong một tháng thu được 10 triệu đồng/ 2 sào đất .

Trước hiệu quả kinh tế của việc trồng hoa huệ và sự phát triển của mô hình này, UBND xã Trúc Sơn đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân trồng hoa vì cây hoa huệ có hướng đầu ra đảm bảo, hiệu quả kinh tế cao nên trong thời gian tới, xã Trúc Sơn sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân chuyển những diện tích đất kém hiệu quả đối với cây hoa màu sang trồng cây hoa huệ, qua đó giúp đời sống bà con nông dân ngày càng cải thiện hơn góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Trúc Sơn.

Với đặc điểm cho bông quanh năm, lại ít tốn công chăm sóc, có thị trường tiêu thụ rộng, cây hoa huệ đã mở ra một hướng đi mới cho nhiều bà con nông dân trên con đường thoát nghèo. Hy vọng với sự hỗ trợ  của các cấp, các ngành cùng với sự mạnh dạn đầu tư phát triển của bà con nông dân, cây hoa huệ sẽ có chỗ đứng vững chắc trên đồng đất Trúc Sơn nói riêng và huyện Cư Jút nói chung, góp phần nâng cao thu nhập người dân./.
Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây