Hiệu quả kinh tế từ trồng cây vải thiều

Thứ tư - 31/05/2023 22:05 - Đã xem: 297
Nhờ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện Cư Jút đã đưa cây vải thiều vào trồng theo hướng hàng hóa, góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.
Ông Nguyễn Văn Thành, ở TDP5, Thị trấn Ealting có 2 ha đất. Trước đây, trên diện tích này ông trồng cà phê, hồ tiêu, nhưng cây tiêu bị chết hàng loạt, cây cà phê thì giá cả bấp bênh, lợi nhuận rất thấp. Năm 2020, ông bắt đầu chuyển đổi sang trồng cây vải thiều, với những loại giống được tuyển chọn như: Vải u hồng và u trứng sinh trưởng tốt và cho quả khá ngon nên ông tiến hành nhân rộng.
vai thieu 1

Năm 2023 với hơn 40 cây vải cho bói đã cho hơn 3 tấn quả với giá hơn 25.000 đồng/kg góp phần nâng thu nhập của gia đình.
Theo bà con nông dân, điểm thuận lợi cho việc phát triển cây vải thiều tại huyện Cư Jút là khí hậu khác biệt nên vụ vải chín thường sớm hơn, khi kết thúc vụ 1 tháng thì mới tới vụ vải miền Bắc. Do đó, việc tiêu thụ cũng dễ dàng và giá bán khá ổn định. Hiện, cây vải đang cho hiệu quả kinh tế vượt trội so với các loại cây trồng khác do chi phí đầu tư thấp và kỹ thuật chăm sóc không quá khó, giá cả ổn định, đặc biệt là phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại địa phương.
vai thieu

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và giá cả bấp bênh, nhiều cây trồng công nghiệp chủ lực trước đây như cà phê, hồ tiêu, cao su, hiệu quả không cao. Do đó, các địa phương trên địa bàn huyện Cư Jút vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp. Đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được khoảng 200 ha từ cây công nghiệp sang cây ăn trái. Trong đó, riêng diện tích cây vải là khoảng hơn 60 ha với sản lượng gần 140 tấn/năm.
Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng để tạo ra sản phẩm làm ra an toàn là hướng đi đúng đắn đối với người trồng vải tại huyện Cư Jút. Nhờ đó, cây vải đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây