Trái cây rớt giá – nông dân gặp nhiều khó khăn

Thứ sáu - 09/06/2023 03:08 - Đã xem: 299
Thời gian qua, nhiều loại trái cây giảm giá mạnh, trong khi chi phí sản xuất đầu vào lại tăng cao, khiến nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất.
trai cay xuong thap 2

Chị Nguyễn Thị Hải, ở xã Trúc Sơn cho biết: gia đình có 3 sào trồng ổi Lê, hiện giá ổi thu mua tại vườn chỉ ở mức 7.000 đồng/kg. Ðể tiêu thụ ổi với giá cao hơn chị phải mang ra các chợ để bán tăng thêm thu nhập. Các năm trước, giá ổi lê có nhiều thời điểm lên đến 20.000 đồng/kg. Còn hiện tại giá khá thấp, trong khi nhiều chi phí sản xuất đầu vào lại tăng cao nên nông dân gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại giá nhiều loại trái cây giảm khá mạnh, cụ thể: mít thái chỉ còn 10.000 đồng/kg; nhãn 15.000 đồng/kg; vải thiều 20.000 đồng/kg; Bơ Booth 5.000 đồng/kg...Giá nhiều loại trái cây giảm xuống thấp nguyên nhân chủ yếu do thời gian qua diện tích trái cây tăng đột biến làm cung vượt cầu. Các loại trái cây này lại còn chủ yếu tiêu thụ dạng tươi thô, không thể bảo quản để lâu nên dễ gặp cảnh “thừa hàng, dội chợ” và giá bị giảm mạnh, nhất là khi bước vào các thời điểm thu hoạch rộ.
trai cay xuong thap 1

Hiện toàn huyện Cư Jút có hơn 3.500 ha cây ăn trái, sản lượng hơn 22.600 tấn/năm. Các địa phương trên địa bàn huyện tăng cường phổ biến thường xuyên và liên tục thông tin về thị trường và diện tích, sản lượng trồng và cho trái của từng loại cây ăn trái để người dân nắm bắt và có hướng sản xuất phù hợp từng thời điểm trong năm; vận động, hướng dẫn nông dân duy trì và phát triển sản xuất những loại trái cây ngon, đặc sản gắn với sự tham gia bao tiêu đầu ra của các doanh nghiệp. Hạn chế phát triển sản xuất cây ăn trái theo kiểu tự phát theo phong trào và chạy theo “giá cả”, nhất là đối với những loại trái cây khó bảo quản, chế biến.
Để tránh tình trạng trái cây rớt giá ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, bà con nông dân cần sản xuất theo quy hoạch, không chạy theo phong trào khi giá thị trường tăng nhất thời.../.
Thực hiện: Tùng Nhi.
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây