Khó khăn trong xóa bỏ lò gạch thủ công

Thứ hai - 29/05/2023 03:23 - Đã xem: 306
Hiện nay, trên địa bàn huyện Cư Jút vẫn còn 22 hộ sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công. Theo lộ trình phải thực hiện xóa bỏ, chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công nhưng thực tế việc xóa bỏ, chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công còn rất nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Phản ánh tại xã Trúc Sơn!
lo gach 3
Tại HTX Đồng Tâm, xã Trúc Sơn, bà Nguyễn Thị Tâm, giám đốc HTX cho biết: chính quyền địa phương có đưa thông báo về việc chấm dứt lò gạch thủ công để chuyển sang sản xuất lò gạch Tuynel. Thế nhưng, do chi phí đầu tư lò gạch Tuynel rất cao từ 15 đến 20 tỷ đồng nên đơn vị không có vốn để đầu tư. Trước quyết định chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công, HTX nghiêm chỉnh chấp hành, đồng thời cũng mong muốn các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn để đầu tư công nghệ sản xuất gạch Tuynel, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn.
lo gach 2

Hiện, toàn xã Trúc Sơn có 7 lò gạch thủ công, đến nay đã xóa bỏ được 5 lò, 2 lò gạch có phương án chuyển sang lò Tuynel. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền cho các chủ lò và người lao động về những tác hại của việc đốt gạch bằng lò thủ công. Chủ các cơ sở cũng nhận thức rất rõ về vấn đề này, nhưng địa phương không đủ điều kiện để chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân nên chính quyền cũng rất lúng túng, trăn trở, không biết xử lý lực lượng lao động này như thế nào.
lo gach 1

Trong thời gian tới, xã Trúc Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất gạch thủ công thực hiện việc chấm dứt lò gạch thủ công, chuyển đổi sang lò sản xuất gạch theo công nghệ tuynel và vật liệu xây dựng không nung. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển nguyên liệu sản xuất trái phép; tiếp tục tăng cường công tác quản lý, không để các cơ sở sản xuất gạch thực hiện đầu tư mới, cơi nới, mở rộng.
Hiện, ngành chức năng huyện Cư Jút tập trung hướng dẫn cơ chế, chính sách trong việc chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch bằng công nghệ Tuynel cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây