Ngành kiểm tra Đảng góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Thứ ba - 17/10/2023 05:14 - Đã xem: 481
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Jút đã chỉ đạo Ủy Ban kiểm tra( UBKT) Huyện ủy và các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn ngừa sai phạm của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Jút đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Nội dung kiểm tra, giám sát được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với theo chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị.
393815640 1035901157825966 8225071579126687490 n
Từ đầu năm 2023 đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra 02 cuộc, giám sát 02 cuộc, gắn với trách nhiệm của 04 đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Cấp ủy các cấp cũng đã kiểm tra, giám sát 27 tổ chức đảng và đảng viên với trên 200 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ; việc tổ chức sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ… Thông qua kiểm tra giám sát giúp đối tượng được kiểm tra thấy rõ những ưu điểm để phát huy và có biện pháp khắc phục sửa chữa những hạn chế, yếu kém.

uy ban kiem tra 2
(Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Đảng 9 tháng năm và triển khai nhiệm vụ quý IV/ năm 2023 của Đảng bộ thị trấn Ea Tling, đồng chí Võ Ngọc Ánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhấn mạnh: Công tác kiểm tra, giám sát nhằm trước hết là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng; kịp thời phát huy ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên, phát hiện chỉ rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục. Đây là một chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, một khâu quan trọng trong công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Muốn lãnh đạo có hiệu quả, nhất thiết phải kiểm tra, giám sát..)
Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, Công tác thi hành kỷ luật Đảng cũng được UBKT huyện ủy thực hiện đúng theo quy định. Trong 9 tháng năm 2023, UBKT Huyện ủy và cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 13 trường hợp. Trong đó, có 11 trường hợp khiển trách, 01 trường hợp cách chức và 1 trường hợp khai trừ ra khỏi Đảng. Nội dung vi phạm trách nhiệm nêu gương, những điều đảng viên không được làm, vi phạm chuẩn mực đạo đức của ngành; việc chấp hành nghị quyết, chỉ  thị, quy định, kết luận của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước….
uy ban kiem tra 3
(Đồng chí Phạm Đức Vang, UVBTV Huyện ủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cư Jút cho rằng: Thời gian qua UBKT các cấp ở trên địa bàn huyện Cư Jút đã triển khai đồng bộ, thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề; kịp thời tham mưu cho cấp ủy giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật về Đảng; việc thi hành kỷ luật được đảm bảo chặt chẽ, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục. Các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tăng cường vai trò giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên để phản ánh, cung cấp thông tin về những dấu hiệu vi phạm, giúp cấp ủy, UBKT kịp thời kiểm tra, đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên để phát huy, phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm.)  
Có thể nói, thời gian qua, Công tác kiểm tra, giám sát của UBKT huyện ủy Cư Jút đã góp phần chỉnh đốn, giáo dục, răn đe có hiệu quả đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ huyện.
uy ban kiem tra 1
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn huyện Cư Jút sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn huyện ngày càng phát triển vững mạnh./.
Thực hiện: Hương Thơm- Văn Trọng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây