Giám đốc HTX Bình Minh Lê Anh Sơn với chuỗi Liên kết hồ tiêu xuất khẩu

Thứ sáu - 13/10/2023 04:02 - Đã xem: 153
Nhiều năm nay, anh Lê Anh Sơn, Giám đốc HTX Bình Minh xã Ea Pô đã tìm hiểu và lựa chọn phương thức trồng tiêu hữu cơ theo chuỗi giá trị có liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng hồ tiêu, nhiều năm qua sản phẩm tiêu hạt mang thương hiệu HTX Bình Minh đã có mặt tại thị trường trong và ngoài nước.
son
 
      HTX Bình Minh được thành lập từ năm 2017. Để có nguồn nguyên liệu đảm bảo cho sự phát triển, HTX đã chủ động liên kết với gần 300 hộ sản xuất hồ tiêu tại các xã Eapô, Đắk Wil, Đăk Drông… với sản lượng gần 500 tấn/năm. Toàn bộ sản phẩm hồ tiêu của nông dân trong vùng nguyên liệu đều được HTX Bình Minh bao tiêu đầu ra với giá cao hơn giá thị trường. Đến nay, sản phẩm tiêu hạt của HTX Bình Minh đã xuất khẩu ra thị trường các nước như: Hà Lan, Ấn Độ, Nhật Bản… với giá bán khá cao so với thị trường trong nước.
son 2
      Sự nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, nhiều năm qua, HTX Bình Minh đã có sự liên kết chặt chẽ với người nông dân. Trong đó, nổi bật là hợp đồng bao tiêu, tiếp cận thị trường; xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác; sản xuất theo quy trình VietGAP. Hằng tháng HTX đều tổ chức kiểm tra, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các thành viên. Các thành viên là những hộ dân trồng hồ tiêu cũng đều có nhật ký ghi chép hằng ngày để theo dõi quá trình chăm sóc, phát triển của cây trồng.
son 1
      Việt Nam hiện là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới với 40% sản lượng và 60% thị phần, nhiều sản phẩm phong phú như tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu bột, tiêu ngâm dấm… xuất khẩu sang hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, hiện giá hồ tiêu vẫn chưa thật sự ổn định. Với việc đẩy mạnh tập trung sản xuất hồ tiêu hữu cơ, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và hướng đến sản xuất bền vững đã và đang là hướng đi đúng đắn và cần thiết cho người trồng hồ tiêu cả nước nói chung và huyện Cư Jút nói riêng. Với chiến lược sản xuất, kinh doanh hồ tiêu hữu cơ theo chuỗi giá trịcủa HTX Bình Minh đã hình thành nên vùng nguyên liệu sạch, ổn định, từng bước tháo gỡ những khó khăn về giá thành và thị trường tiêu thụ của người trồng hồ tiêu ở địa phương. 
      Hy vọng, với chiến lược sản xuất, kinh doanh của HTX Bình Minh sẽ tạo dựng vùng trồng hồ tiêu bền vững ở địa phương. Tương lai không xa màu xanh của những vườn tiêu trù phú ở các địa phương sẽ là bức tranh đẹp nhất vùng nông thôn, là biểu tượng cho sự vượt khó, vươn lên làm giàu của người nông dân huyện Cư Jút ./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây