Người nông dân kiếm chục triệu mỗi tháng từ hoa đu đủ đực

Thứ ba - 10/10/2023 23:30 - Đã xem: 209
Thay vì trồng đu đủ để thu hoạch trái, nhiều nông dân tại xã CưKnia, huyện CưJút lại trồng đu đủ đực để lấy hoa. Đều đặn mỗi tháng thu hoạch 2 lần, loại cây này có thể giúp nông dân có thu nhập cả chục triệu đồng.

Năm 2021, trên diện tích khoảng 1,8ha, ông Tạ Văn Quyết ở thôn 12, xã Cư K’nia đã chuyển từ cây Hồ tiêu, sang trồng nhãn Hương Chi và xen cây đu đủ đực. Sau 2 năm xen canh, loại cây "trồng chơi- ăn thật" này giúp gia đình ông có thu nhập cả chục triệu đồng mỗi tháng.
du du 2
(ông Tạ Văn Quyết ở thôn 12, xã Cư K’nia bên diện tích 1,8 ha trồng xen cây đu đủ đực)
Ông Quyết cho biết: “Một lần tới nhà người quen, tôi được giới thiệu về 4 cây đu đủ đực cho thu hoạch quanh năm. Ban đầu cũng tò mò vì đu đủ đực trước nay thường bị chặt bỏ, nhưng khi biết loại cây này sẽ thu hoạch hoa, tôi mới hiểu được giá trị kinh tế của nó”.
 Đến nay gia đình ông Quyết đã có 600 cây đu đủ đực đã cho thu hoạch.  Theo ông Quyết, việc trồng cây đu đủ đực không tốn nhiều công chăm sóc, phân bón. Với diện tích hiện tại, ông Quyết chỉ bón một bao phân NPK, nhưng lại được thu hoạch quanh năm.
“Hiện nay, cứ 15 ngày tôi lại cắt hoa một lần. Mỗi đợt tôi cắt được khoảng 2,5-3 tạ hoa tươi, lúc sai nhất, có thể đạt gần 50kg/ngày. Với giá mua tại vườn khoảng 20.000 đồng/kg, mỗi tháng tôi cũng thu được hơn chục triệu đồng từ vườn đu đủ”, ông Quyết tiết lộ.
370080624 1021561732628792 181937408228759503 n

Cách vườn ông Quyết không xa, ông Phùng Trọng Điềm cũng có khoảng 1ha đu đủ được, được trồng xen canh trong vườn cây ăn trái.
Ông Điềm cho biết quá trình trồng, thu hoạch, người dân đều nhận thấy đây đúng là loại cây làm chơi ăn thật. Dù mới trồng chưa đầy 2 năm, nhưng với một số hộ dân địa phương, đây là hướng đi đúng để thoát nghèo.
Hiện nay, bên cạnh việc mua cây giống, ông Điềm và ông Quyết đang học hỏi kỹ thuật chiết cây con, ươm giống để tiết kiệm chi phí cũng như hỗ trợ cho các hộ dân khác.
du du 1

Ông Điềm cho biết: “Trong một quả đu đủ luôn có hai loại hạt. Thông thường người ta chỉ lấy hạt đen, trồng đu đủ lấy trái nhưng với đu đủ đực thì phải sử dụng hạt trắng. Hiện nay chúng tôi đã bắt đầu tự ươm được giống đu đủ đực”
Được biết, hoa đu đủ đực được coi là cây dược liệu được nhiều người ưa chuộng. Hiện tại, hoa được thương lái thu mua tại vườn với giá dao động 20.000-25.000 đồng/kg, qua đó giúp nhiều hộ dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Cư K’nia có nguồn thu nhập ổn định.
Bà Nguyễn Thị Út, Phó CT UBND xã Cư Knia cho biết, việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm từ cây đu đủ đực tại địa phương chưa rõ ràng. Chính quyền địa phương cũng không khuyến khích mở rộng diện tích loại cây trồng này. Trong thời gian tới, địa phương sẽ khoanh vùng để tạo cho người dân một vùng nguyên liệu ổn định, bền vững, từ đó giúp bà con sản xuất hiệu quả. 

 
Thực hiện: Văn Trọng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây