Giống lúa thuần RVT có nhiều ưu điểm

Thứ ba - 20/08/2013 01:29 - Đã xem: 1075
Vụ đông xuân 2012-2013, Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất giống lúa thuần RVT, quy mô 38,7ha, với 127 hộ tham gia tại 3 huyện Krông Nô, Chư Jút và Đắk Mil.
Kết quả cho thấy, giống lúa thuần RVT có nhiều ưu điểm như: tỷ lệ nảy mầm cao trên 90%; khả năng đẻ nhánh khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt; khả năng chống chịu sâu bệnh khá; bông lúa dài, hạt xếp sít…Thời gian sinh trưởng trung bình là 115 ngày, chiều cao cây 110cm, trung bình số hạt chắc/bông là 180 hạt, năng suất trung bình đạt 7,25 tấn/ha. Với giá bán lúa thương phẩm hiện tại là 6.000 đồng/kg thì 1 ha thu được trên 43,5 triệu đồng. 
Chị Nông Thị Hỡi, xã Chư K’nia (Chư Jút), một trong những hộ được chọn thực hiện mô hình trồng lúa RVT cho biết: “Giống lúa RVT rất dễ chăm sóc, bón ít phân và kháng sâu bệnh rất tốt. Trong quá trình chăm sóc, khi các ruộng khác bị nhiễm đạo ôn phải phun thuốc đến 3 lần, nhưng giống lúa này nhiễm bệnh rất ít. Sau khi thu hoạch, năng suất đạt 8 tấn/ha, cao hơn hẳn những giống lúa khác”.
 
Còn theo anh Lại Văn Hiệu, xã Đắk Nang (Krông Nô) thì qua quá trình chăm sóc, anh thấy giống lúa này có nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn các giống lúa đã từng trồng trước đây, bởi khả năng sinh trưởng, phát triển mạnh, đẻ nhánh khỏe, cơm dẻo và thơm ngon. Các vụ mùa sắp tới, chắc chắn anh sẽ chọn giống lúa RVT để tiếp tục canh tác.
 
Theo UBND xã Đắk Nang (Krông Nô) thì chủ trương của xã là đưa những giống lúa chất lượng cao vào sản xuất đại trà nhằm nâng cao chất lượng gạo, góp phần xây dựng thương hiệu lúa của huyện. Do đó, RVT là giống không những có chất lượng tốt mà còn có năng suất cao, các hộ nông dân tham gia mô hình đều đánh giá rất tốt nên vụ tới, địa phương sẽ khuyến khích bà con đưa vào canh tác đại trà.
 
Hoài An

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây