Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức: Chậm tiến độ vì “chủ đất” chậm đăng ký

Thứ tư - 11/09/2013 02:10 - Đã xem: 880
Theo thống kê của Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), trên địa bàn tỉnh hiện đang có 1.540 doanh nghiệp, cơ quan hành chính Nhà nước, cơ quan thuộc lực lượng vũ trang (gọi tắt là tổ chức) được giao đất để xây dựng trụ sở làm việc, sản xuất nông lâm nghiệp, thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng; nhưng mới chỉ có 543 tổ chức thực hiện đăng ký QSDÐ theo quy định, còn lại 997 tổ chức đều… chưa đả động gì.
Theo ông Hoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở TN&MT, nguyên nhân của tình trạng này là do các “chủ đất” còn thờ ơ, thiếu sự quan tâm trong việc rà soát, lập hồ sơ đăng ký QSDÐ. Trong thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn các huyện Chư Jút, Krông Nô đã tiến hành các hồ sơ, thủ tục để đăng ký QSDÐ; thế nhưng, phần lớn hồ sơ ký được các cơ quan, đơn vị này gửi qua đường bưu điện; nhiều hồ sơ, thủ tục được thực hiện một các sơ sài, không đúng với quy định, buộc Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất phải nhiều lần hướng dẫn chỉnh sửa.
 
Không những không quan tâm đến việc đăng ký QSDÐ mà một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị còn tự tiện xây dựng, cơi nới công trình hạ tầng trên những diện tích đất chưa có quyết định giao đất; xây dựng trụ sở, nơi làm việc rộng hơn diện tích đất thực tế được giao; tự thỏa thuận với địa phương để xây dựng công trình mà không lập thủ tục thu hồi, giao đất theo quy định của Luật Ðất đai…Vì vậy, công tác cấp GCNQSDÐ cho các tổ chức gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Ngoài ra, còn một số vướng mắc khác như: diện tích đất mà các tổ chức khai báo để đăng ký QSDÐ và diện tích đất thực tế sử dụng không đồng nhất; đất xảy ra tranh chấp giữa cơ quan chủ quản với người dân; diện tích đất đo đạc thực tế có biến động so với giấy tờ pháp lý; nhiều đơn vị tự bàn giao đất cho nhau mà không thông qua các cơ quan có thẩm quyền….
 
Cũng theo ông Chuyển, để việc cấp GCNQSDÐ diễn ra nhanh hơn, trong thời gian tới, chính quyền các địa phương phải nhanh chóng rà soát lại tình hình sử dụng đất đai của các tổ chức trên địa bàn; đồng thời có sự đôn đốc, đưa ra các biện pháp để thúc đẩy các “chủ đất” quan tâm thực hiện đăng ký QSDÐ. Nếu xảy ra trường hợp “chủ đất” nào cố tình chây ỳ, chậm trễ trong việc đăng ký QSDÐ thì chính quyền địa phương phải kịp thời xử lý trách nhiệm hoặc báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp giải quyết.
 
Ðược biết, đến nay, Sở TN&MT đã hoàn thiện việc trích đo địa chính khu đất cho hầu hết các tổ chức được giao đất. Do đó, nếu các tổ chức quan tâm đến việc đăng ký QSDÐ thì chắc chắn công tác cấp GCNQSDÐ sẽ diễn ra thuận lợi hơn, đảm bảo được tiến độ và hoàn thành theo mục tiêu chung.
 
Ngàn Sâu

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây