Tổng kết 10 năm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giai đoạn 2008-2013

Thứ sáu - 30/08/2013 04:14 - Đã xem: 1010
Ngày 29/8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giai đoạn 2008-2013. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, các phòng giáo dục và trường học trên địa bàn đã tham dự.


Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ tặng Bằng khen cho các cá nhân và tập thể hoàn thành xuất sắc phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
 



Theo báo cáo của UBND tỉnh và các báo cáo bổ sung của các địa phương, các trường học, qua 10 năm thực hiện, phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã tác động mạnh mẽ đến sự nghiệp giáo dục và phát triển kinh tế, xã hội của toàn tỉnh.
 
Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, tỷ lệ huy động trẻ đến trường ngày càng cao, trong đó, trẻ 5 tuổi đi học đạt 94,8%. Ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98,1%; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học và tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi bình quân hàng năm đạt 21,4%.
 
Ở bậc phổ thông, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi không ngừng tăng qua từng năm; tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đạt trên 42%. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó, trình độ giáo viên đạt chuẩn trở lên là 99,8%.
 
Cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học được cải thiện rõ rệt. Ý thức tham gia các hoạt động xã hội hóa giáo dục và mối liên kết giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng lành mạnh, chủ động và tự giác.
 
Đến nay toàn tỉnh đã có 63 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 18,4%; trong đó, bậc mầm non 6 trường , bậc tiểu học 35 trường, bậc THCS 19 trường và bậc THPT  3 trường. Các địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao là  Đắk Mil, Chư Jút, Đắk R’lấp, Krông Nô.
 
Tuy nhiên, phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể như nhận thức về xây dựng trường đạt chuẩn của các cấp ngành, địa phương chưa đầy đủ, nhất là chưa thống nhất trong việc ưu tiên đầu tư xây dựng.
 
Quá trình triển khai phong trào ở nhiều đơn vị trường học còn thiếu tính kế hoạch, chưa đánh giá đúng thực trạng cũng như xác định rõ mục tiêu, các bước đi cụ thể của từng giai đoạn, năm học. Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục chưa ý thức đầy đủ trách nhiệm cũng như mạnh dạn thực hiện các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của phong trào.
 
Một số địa phương cũng chưa thật sự chú trọng đến việc phát triển hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.



Ông Trương Anh, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo trao tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
 




Đối với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giai đọan 2008-2013 thì nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên đã nhận được sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và xã hội.
 
Tính đến nay, 100% trường học các cấp và các trung tâm giáo dục thường xuyên tích cực tham gia phong trào, góp phần cải thiện cảnh quan, môi trường học đường. Phong trào “3 đủ” luôn được chú trọng thực hiện nên đã góp phần tích cực giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở và đồ dùng học tập. Mối quan hệ trong các nhà trường ngày càng trở nên thân thiện hơn.
 
Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn nhiệt tình đổi mới phương pháp dạy học, tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, phát huy sáng tạo trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục. Đặc biệt, phong trào đã có tác động mạnh mẽ tới việc giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh, từ đó, hình thành nhân cách cho học sinh, xây dựng môi trường học đường lành mạnh và an toàn.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã ghi nhận nỗ lực của các địa phương, trường học trong việc thực hiện các nội dung của hai phong trào. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu ngành Giáo dục, các địa phương, các trường học thực hiện các giải pháp, kế hoạch cụ thể hơn nữa để nâng cao hiệu quả thực hiện các phong trào, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có 50% trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 cá nhân và tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tặng Bằng khen cho 9 cá nhân, đơn vị hoàn thành xuất sắc phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giai đoạn 2008-2013.
 
Tin, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây