Sơ kết công tác cử tuyển từ năm 2004 đến nay

Thứ sáu - 11/10/2013 03:52 - Đã xem: 876

Sơ kết công tác cử tuyển từ năm 2004 đến nay

Ngày 4/10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cử tuyển từ năm 2004 đến nay và phương hướng thực hiện trong thời gian tiếp theo. Ðồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự.
Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh đã cử 554 lượt sinh viên học ở ngành Y và ngành Sư phạm; trong đó có 221 sinh viên đã tốt nghiệp vào năm 2012. Thế nhưng, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ bố trí công việc cho 143 sinh viên, đạt 64,7%. Ðiều đáng chú ý là qua đánh giá, công tác cử tuyển và bố trí việc làm cho sinh viên cử tuyển thực tế còn nhiều bất cập, hạn chế. Việc thông tin về công tác tuyển sinh chưa kịp thời, rộng rãi.




Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 

Phần lớn sinh viên được xét học cử tuyển có học lực trung bình nên việc tiếp thu kiến thức ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp còn hạn chế; sau khi được bố trí công việc thì hiệu quả công tác không cao. Công tác quản lý sinh viên cử tuyển vẫn chưa chặt chẽ; nhiều cơ quan, đơn vị không có nhu cầu về chuyên ngành đào tạo nên việc phân công công tác cho sinh viên còn gặp khó khăn…
Trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ ưu tiên xét cử tuyển theo địa chỉ. Theo đó, ngành Giáo dục sẽ ưu tiên cho bậc mầm non và tiểu học; ngành Y cần ưu tiên xét tuyển bác sĩ cộng đồng và những ngành có chuyên môn cao sẽ xét điểm tốt nghiệp phổ thông đạt loại khá trở lên. Các ngành, địa phương sẽ rà soát lại những sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp để có hình thức bố trí lại sao cho hợp lý.
Các trường hợp sinh viên cử tuyển bỏ học giữa chừng cũng sẽ bị xử lý nghiêm, tránh tình trạng gây lãng phí nguồn kinh phí đào tạo. Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau phân tích về những hạn chế của công tác cử tuyển trong thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện chế độ cử tuyển trong thời gian tới thì các ngành, các cấp cần phải có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng sinh viên thuộc diện cử tuyển.



 


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã nhấn mạnh, công tác cử tuyển trong thời gian tới vẫn sẽ duy trì, nhưng phải được thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng, chính xác và hiệu quả. Hàng năm, Sở Giáo dục-Ðào tạo và Sở Nội vụ phải có văn bản hướng dẫn các sở, ban ngành, các huyện, thị xã xác định nhu cầu đào tạo kèm theo dự kiến kế hoạch sử dụng sau khi sinh viên tốt nghiệp.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đăng ký chỉ tiêu với Bộ Giáo dục-Ðào tạo. Việc thu hồ sơ cử tuyển sẽ giao trực tiếp cho UBND các huyện, thị xã và giao cho ngành công an để xác minh hộ khẩu, đảm bảo tính khách quan. Các cơ quan hữu quan cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có kế hoạch theo dõi, quản lý số sinh viên cử tuyển học tại các cơ sở đào tạo.
Tin, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây