Huyện Cư Jút nỗ lực đưa điện về thôn 1 xã Ea Pô

Thứ sáu - 21/02/2014 15:45 - Đã xem: 1471
Têt Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần và năm nay người dân ở Thôn 1 thuộc Khu vực Cồn Dầu, xã Ea Pô – huyện CưJut chuẩn bị đón một cái Tết cổ truyền vui hơn mọi năm . Vì sau 20 năm sống định cư nơi này đến bây giờ ánh sáng điện mới đến được với cuộc sống của người dân, thắp sáng được rất nhiều ước mơ của những gia đình. Có được kết quả đó phải kể đến sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Cư Jút trong việc đưa điện về phục vụ người dân trước dịp Tết Nguyên đán Giáp ngọ 2014.

Thôn 1 xã Ea Pô, huyện Cư Jút thuộc khu vực Cồn Dầu cũ có 111 hộ gia đình với 467 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mường di cư từ tỉnh Thanh Hóa vào đây sinh sống lập nghiệp từ năm 1992. Thôn 1 cách xa Trung tâm xã Ea Pô khoảng 20km, đường sá đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Những năm trước đây, mọi giao lưu, sinh hoạt, trao đổi hàng hóa và việc học tập của con em trong khu vực đều phải qua huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lắk bằng đò ngang nên đã từng xảy ra tình trạng chìm đò làm thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân. Trước tình hình đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Tỉnh đến huyện Cư Jut đã đặc biệt quan tâm và tiến hành quy hoạch, di dời người dân về khu tái định cư nhằm ổn định dân cư và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, tâm tư nguyện vọng của người dân nơi đây là muốn được ở lại định cư tại khu vực Cồn Dầu. Do đó, vào ngày 18/3/2011, UBND tỉnh Đăk Nông đã ra Quyết định thành lập thôn 1, xã Ea Pô, thành lập đội ngũ cán bộ cốt cán của thôn, tiến hành đầu tư xây dựng Trường mẫu giáo, Trường tiểu học, đường giao thông và bây giờ là điện thắp sáng. Đây là thôn cuối cùng của huyện Cư Jut có điện lưới Quốc gia. Kể từ khi thành lập thôn đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây đã được nâng lên một bước, con cái đi học gần hơn, người dân có điện thắp sáng, xem ti vi, nghe đài để biết được thông tin thời sự, nắm bắt được nhiều tiến bộ khoa học – kỹ thuật để áp dụng tại gia đình nhằm phát triển kinh tế và nâng cao đời sống.



Ông Vi Văn Cang- Thôn Trưởng thôn 1, xã Ea Pô cho biết: Tư khi vào đây sinh sống, lập nghiệp, mỗi khi màn đêm buông xuống người dân ở Thôn 1, xã EaPo chỉ sống trong ánh đèn dầu leo lét, tầm nhìn bị hạn chế, họ chỉ tranh thủ làm việc vào ban ngày để ban đêm nghỉ ngơi, nhưng bây giờ có điện thắp sáng, niềm vui của người dân nơi đây được nhân lên gấp bội, họ có thể bán hàng quán lâu hơn, có thể ngồi chơi, trao đổi những kinh nghiệm làm kinh tế cũng như trong cuộc sống được lâu hơn và xem ti vi để nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi như: cây cao su, chăn nuôi lợn để áp dụng tại gia đình, con cái được học hành thuận tiện hơn, cuộc sống của người dân Cồn Dầu từng bước được nâng cao.



Được biết, với quyết tâm hoàn thành các hạng mục công trình và phấn đấu đóng điện trước dịp Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014 cho bà con nhân dân ở Thôn 1, xã Ea Pô, thời gian qua, Điện lực Cư Jút đã không quản ngại khó khăn, vất vả, vượt gần 40 km đường dài, trong đó có 20km đường rừng để vào đo đạc, chôn cột điện, đấu nối dây điện, bóng đèn cho người dân ở Thôn 1, xã Ea Pô và cho đến tận cuối tháng 11 năm 2013, Điện lực Cư Jút mới chính thức đóng điện cho người dân nơi đây, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra. Có điện về đến từng gia đình, bà con trong Thôn 1 - xã Ea Pô rất cảm động bởi họ đã giải tỏa được “cơn khát” ánh sáng suốt hơn 20 năm nay.



Có thể nói: Dự án đưa điện về nông thôn đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng sâu, vùng xa. Mùa Xuân này người dân ở Thôn 1, xã Ea Pô - huyện Cư Jút lại bước sang một năm mới với nhiều niềm vui mới và mùa Xuân năm nay chắc hẳn sẽ là mốc son đáng nhớ đối với bà con ở Thôn 1 – xã Ea Pô, bởi ánh điện lưới Quốc gia đã đến với từng gia đình. Tin tưởng rằng với sự quan tâm cùa các cấp, các ngành, đồng bào ở thôn 1, xã EaPo sẽ đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, chăm lo phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Phương Nam (Đài PTTH Cư Jút)

Nguồn tin: nongthonmoi.daknong.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây