Bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 29/04/2013 07:39 - Đã xem: 1482
Sau 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đăk Nông đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong quá trình triển khai, nhiều địa phương đã có những giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế đem lại hiệu quả cao. Đây cũng là những kinh nghiệm quý báu được các địa phương tập trung thảo luận tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.



Qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đăk Nông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đăk Nông là một trong 10 tỉnh trên phạm vi toàn quốc hoàn thành tốt tiến độ quy hoạch nông thôn mới cấp xã với tỷ lệ 100%. Số tiêu chí năm sau tăng hơn năm trước bình quân 1,5 tiêu chí/xã và số xã đạt dưới 5 tiêu chí có xu hướng giảm dần. Riêng 6 xã điểm của tỉnh, số tiêu chí tăng so với năm 2011 bình quân khoảng 2 tiêu chí/xã. Bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc, người dân hưởng ứng tích cực trong phong trào thi đua “Đăk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, nguồn vốn đóng góp của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng. Một kinh nghiệm được xác định ở những địa phương tổ chức xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao là sự vào cuộc mạnh mẽ của Ban chỉ đạo các cấp và đoàn thể địa phương. Trong đó, cùng với việc chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, đầu tư cho công tác quy hoạch, các địa phương đã xây dựng đề án phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các nhóm tiêu chí.

 

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân được xác định đóng vai trò chủ thể. Chính vì vậy, thời gian qua, các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đều đem lại hiệu ứng tích cực. Nhất là ý thức cộng đồng trong đóng góp xây dựng được thể hiện qua việc huy động các nguồn lực của nhân dân như đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đầu tư đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Người dân đã tự đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố, chỉnh trang các công trình phụ, cổng hàng rào, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất nâng cao đời sống và giảm nghèo.

Mặc dù đạt được những thành công nhất định nhưng với xuất phát điểm thấp, việc thực hiện các tiêu chí còn lại trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh sẽ gặp những trở ngại. Hiện nay, nhu cầu vốn xây dựng nông thôn mới rất lớn nhưng phân bổ của Trung ương quá thấp, ngân sách tỉnh chưa tự cân đối, đời sống nhân dân còn nghèo nên việc huy động nguồn lực xã hội chưa được cao. Bên cạnh đó, một số đề án chưa bám sát quy hoạch của xã, nặng về đầu tư cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đến sản xuất, môi trường, văn hóa, giải pháp thực hiện còn thiếu tính thực tiễn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương cần áp dụng các bài học kinh nghiệm, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ.

 

Theo Ban Chỉ đạo mới xây dựng nông thôn mới của tỉnh thì xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài, khó khăn nhưng hợp với lòng dân. Chính vì vậy, mọi việc làm phải dựa trên cơ sở nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt nhất vai trò của của cộng đồng, quán triệt nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng”, tránh tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích.

Bảo Ngọc – Chấn Hưng

Nguồn tin: Đài PT-TH Đăk Nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây