Cư Jut đi đầu xây dựng nông thôn mới ở Đăk Nông

Chủ nhật - 14/04/2013 20:40 - Đã xem: 1450
Sau 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông, đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ. Các xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành “Đồ án Quy hoạch xây dựng nông thôn mới” và “Đề án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay, huyện đã có các xã: Nam Dong đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới; Tâm Thắng đạt 7/19 tiêu chí; Đăk Drông đạt 6/19 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí đạt được là xây dựng đời sống văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn xã, công tác y tế, bưu điện…

 

 

 Ảnh minh họa (nguồn: taisancong.mof.gov.vn)


Ngay sau khi tỉnh phát động phong trào, huyện Cư Jut nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, thực hiện ngay các kế hoạch tuyên truyền, vận động đến từng thôn, bon, buôn, để người dân đóng góp ý kiến và cùng tham gia. Huyện nhanh chóng chỉ đạo việc thành lập Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã; đồng thời vận động tất cả các tổ chức đoàn thể trên địa bàn vào cuộc vì mục tiêu chung. UBND huyện Cư Jut đã phối hợp với UBMTTQ huyện triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, tạo phong trào thi đua rộng khắp giữa các thôn, bon, buôn, giữa các xã trong toàn huyện. Các tấm pa-nô, áp phích tuyên truyền cổ động trực quan cũng được dựng lên ở tất cả các xã.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện Cư Jut đã nâng cấp, làm mới được 44,1 km đường giao thông nông thôn, trị giá 27,9 tỉ đồng, trong đó huy động vốn trong nhân dân đóng góp được 12,2 tỉ đồng. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, các xã trên địa bàn huyện đã xây dựng mới được 10 hội trường, trị giá 1,9 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,2 tỉ đồng. Huyện cũng xây dựng được 2 nhà văn hóa, 2 sân thể thao cấp xã diện tích 2 ha, xây dựng cầu cống… trị giá hơn 1,8 tỉ đồng. Trong 2 năm, Cư Jut đã huy động nhân dân đóng góp được 18 tỉ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư và hỗ trợ trên 1,9 tỉ đồng để xây dựng công trình phúc lợi.

Cư Jut là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về việc người dân tình nguyện hiến đất, tài sản, công sức xây dựng các công trình công cộng. Ước tính số tài sản người dân tự nguyện hiến tặng gồm nhà cửa, đất đai, hoa màu, công trình trong xây dựng nông thôn mới, đến nay đã lên đến hơn 30 tỷ đồng. Hàng trăm hộ dân đã tự nguyện hiến đất và tài sản, cây trồng, tạo điều kiện cho Ban Quản lý xã và Ban phát triển thôn triển khai giải phóng mặt bằng thi công. Những tấm gương tiêu biểu trong phong trào này là: Doanh nghiệp cao su 2/9 đầu tư 700 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn nội đồng; Giáo xứ Phúc Thành hiến 300 m2 đất, phá dỡ 65m tường rào trị giá 100 triệu đồng; gia đình ông Nguyễn Văn Khoán (xã Nam Dong) hiến 240 m2 đất, trong đó có 6 mét mặt đường trị giá 400 triệu đồng; hộ ông Phùng Trọng Canh (xã Nam Dong) hiến 1000 m2 đất trồng cây cao su năm thứ 3. Tổng số đất mà người dân Cư Jut hiến trong 2 năm qua lên đến trên 12.000 m2 và hàng nghìn cây cà phê, cao su, cây trồng các loại cùng nhiều tài sản khác. Nhờ sự đóng góp của người dân, huyện Cư Jut đã mở rộng được con đường từ 10 m lên 20m m, dài 20 km từ thị trấn EaTling đến xã Đăk Wil và khai thông tuyến xe bus đến xã cuối cùng vùng sâu, vùng xa của huyện.

Sự đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới của người dân huyện Cư Jut đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vì vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và của tỉnh, tốc độ phát triển kinh tế của Cư Jut luôn đạt trên 15%/năm. Qua 2 năm thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Cư Jut đã có bước đi vững chắc. Dự kiến trong giai đoạn 2013 – 2015, Cư Jut sẽ là huyện “cán đích” đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đăk Nông./.

 

(Theo TTXVN)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây