Đắk D’rông, người dân chung sức làm đường giao thông

Thứ hai - 11/03/2013 04:37 - Đã xem: 1220
Mới đây, tuyến đường chính nối giữa thôn 16 và thôn 17, xã Ðắk D’rông (Chư Jút) ngày nào còn sỏi đá lởm chởm giờ đã được đổ bê tông, bà con ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Ông Lê Xuân Thọ, Trưởng thôn 17 cho hay: “Ðược sự hỗ trợ của Nhà nước và kêu gọi đóng góp của người dân nên tuyến đường bê tông liên thôn dài hơn 700m này mới được hoàn thành đó”.
Theo ông Thọ thì để tạo được sự đồng thuận trong dân, công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng luôn được thôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, trong các buổi họp thôn, ngoài các công việc chính, ban tự quản thôn luôn lồng ghép tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc bê tông hóa tuyến đường liên thôn để vận động người dân hưởng ứng, chung sức xây dựng. Ðiều đáng mừng, cứ sau mỗi buổi họp, số lượng người dân đồng ý đóng góp tiền của, hiến đất để làm đường ngày càng tăng lên và tạo thành một phong trào có sức lan tỏa rộng. Và khi đã có tiền, có công, sự hưởng ứng sâu rộng của người dân thì quá trình xây dựng con đường được tiến hành rất nhanh chóng, thuận lợi. Anh Nguyễn Trọng Huân, một người dân ở trong thôn đã hiến đất để mở đường, tâm sự: “Trước đây, con đường chính trong thôn rất nhỏ hẹp, vào mùa mưa là trơn trượt, còn mùa nắng bụi mịt mù nên đi lại vô cùng khó khăn, nhất là các cháu nhỏ đi học. Chính vì thế, khi có chủ trương mở đường, bà con trong thôn đều nhất trí cao. Riêng gia đình tôi đã hiến đất làm hoa màu, phá bỏ hàng rào để nhường chỗ làm đường. Bây giờ, thôn đã có đường mới, việc đi lại của người dân đã thuận lợi hơn nhiều”.


Tuyến đường chính nối liền thôn 16 và 17, xã Đắk D’rông được đổ  bê tông  sạch đẹp


Tương tự, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp của, thôn 12 cũng đã xây dựng được 650m đường bê tông. Bà Ðịnh Thị Mến, một người dân bộc bạch: “Khi xã, thôn vận động, thấy được lợi ích của việc làm đường là để phục vụ cuộc sống của chính mình nên ai nấy đều đồng lòng, hưởng ứng rất nhiệt tình, không nề hà gì. Ðường trong thôn mà rộng rãi, sạch đẹp như thế này thì ai mà không phấn khởi. Không những bộ mặt thôn xóm khang trang, sạch đẹp mà việc chở nông sản ra chợ bán của bà con đã nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều”.
 
Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Ðắk D’rông thì với đặc thù là một xã mà đời sống của người dân đang còn nghèo nên phải đến cuối năm 2010, xã mới triển khai chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được trên 16 km trong tổng số gần 100 km đường giao thông nông thôn. Có được kết quả đó, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì quan trọng nhất vẫn là tạo được sự đồng thuận của người dân thông qua công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, hàng năm, xã đã tổ chức họp các trưởng thôn để chỉ đạo, quán triệt công tác tuyên truyền đến từng thôn cụ thể, nhất là ở những thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như lồng ghép vào các buổi họp thôn, đến trực tiếp từng gia đình để vận động…, nên hầu hết người dân đều hưởng ứng nhiệt tình và chủ động góp tiền, góp sức, hiến đất để làm đường. Về phía chính quyền xã, thôn cũng luôn công khai, minh bạch các khoản huy động đóng góp của nhân dân cũng như xây dựng phương án, tổ chức giám sát để đẩy nhanh tiến độ.
 
Nói về kế hoạch trong thời gian tới, ông Trần Văn Thành vui vẻ: “Khi ý Ðảng hợp lòng dân thì không có việc gì khó. Trong năm 2013, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp công của, hiến đất để mở rộng, hoàn thiện thêm các tuyến đường giao thông trong thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới”.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây