Kỷ luật sa thải trong trường hợp người lao động tái phạm

Thứ ba - 16/07/2013 05:53 - Đã xem: 971
Công ty tôi có một nhân viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Do có hành vi đánh nhau với đồng nghiệp, nhân viên này đã bị xử lý kỷ luật với hình thức hạ bậc lương trong thời gian 6 tháng.
Vừa qua - tháng 4 năm 2013, khi chưa hết thời hạn xử lý kỷ luật, nhân viên này lại tiếp tục gây gổ, đánh nhau với một nhân viên khác trong công ty. Xin hỏi luật sư, công ty có thể tiến hành kỷ luật sa thải đối với nhân viên này do tái phạm hay không? Nguyễn Thị Bích

- Tại khoản 3, điều 6 Nghị định 41/CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất quy định: Hình thức sa thải được áp dụng đối với người lao động phạm một trong các trường hợp quy định tại Bộ luật Lao động và đã được quy định trong nội quy lao động.

Tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2012 quy định các hình thức xử lý kỷ luật lao động, bao gồm: 1. Khiển trách; 2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng; cách chức; 3. Sa thải.

Tại khoản 2, Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 quy định hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong các trường hợp bao gồm: 1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động; 2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm (người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định); 3. Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng.
Như vậy, căn cứ vào các quy định nói trên, theo các thông tin mà bà cung cấp, công ty bà chỉ có thể xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động có hành vi lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định trong trường hợp người lao động đó đang chịu hình thức xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức. Do đó, trong trường hợp bà đã nêu, công ty không thể xử lý kỷ luật sa thải đối với nhân viên này. Mặt khác, công ty xử lý kỷ luật người lao động với hình thức hạ bậc lương – không được quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2012 là trái với các quy định của pháp luật về lao động. 
Tiến sĩ - luật sư Vũ Thái Hà
(Lưu ý: Nội dung tư vấn chỉ mang tính tham khảo- chuyên mục hợp tác với Công ty luật TNHH YouMe)

Nguồn tin: laodonglaodong.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây