Tăng lương: Những thông tin mới nhất

Thứ năm - 27/06/2013 18:47 - Đã xem: 1076
Theo quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi), mức lương tối thiểu sẽ phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ đang giao các cơ quan chức năng nghiên cứu lộ trình tăng lương và cải cách tiền lương. Trước mắt, sẽ tăng lương với đối tượng cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 1-7-2013.

Cân nhắc lộ trình tăng lương tối thiểu

Theo quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013 thì tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.

Người lao động luôn mong muốn được tăng lương.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trả lời trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ thì: “Trong điều kiện các doanh nghiệp nước ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp gia công; tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2012 gặp nhiều khó khăn và dự báo trong năm 2013 sẽ còn tiếp tục khó khăn. Vì vậy, nếu điều chỉnh ngay mức lương tối thiểu bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động thì nhiều doanh nghiệp sẽ khó khăn, không có khả năng đáp ứng được; đặc biệt là doanh nghiệp dệt may, da giầy, gia công có khả năng phá sản. Khi đó, người lao động sẽ mất việc làm, không có thu nhập. Vì vậy, trong điều kiện này, cần phải cân nhắc lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu cho phù hợp, bảo đảm có sự chia sẻ giữa doanh nghiệp và người lao động".

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã xây dựng phương án báo cáo Thủ tướng về lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng để đạt nhu cầu sống tối thiểu của người lao động vào năm 2016 hoặc năm 2017. Trong quá trình thực hiện, nếu điều kiện kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi thì điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng nhanh hơn để đạt nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

9 đối tượng được đề xuất tăng lương từ 1-7-2013

Bộ Nội vụ cho biết, Bộ này đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, mức lương cơ sở quy định tại dự thảo Nghị định mới sẽ thay thế mức lương tối thiểu chung quy định tại các văn bản về chế độ tiền lương của cơ quan có thẩm quyền.

Dự thảo về Nghị định mới quy định từ ngày 1-7-2013, mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng/tháng (tăng thêm 9,5% so với mức lương tối thiểu chung hiện đang áp dụng là 1.050.000 đồng/tháng). Lý giải về sự thay thế nêu trên, Bộ Nội vụ cho biết, do Bộ luật Lao động (sửa đổi) không quy định về mức lương tối thiểu chung, mà chỉ quy định về mức lương tối thiểu theo vùng và theo ngành, do vậy, cần thiết quy định mức lương cơ sở dùng làm căn cứ để tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII (tháng 10-2012), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (nay là Trưởng ban Kinh tế Trung ương) cho biết, Chính phủ đã cố gắng “co kéo” các nguồn để dự kiến bố trí được khoảng 20.700 tỷ đồng để tăng lương tối thiểu từ 1,05 triệu đồng hiện nay lên 1,15 triệu đồng, bắt đầu từ ngày 1-7-2013. Theo đó, lương tối thiểu sẽ tăng thêm 100.000 đồng thay vì 250.000 đồng như lộ trình đã duyệt (dự kiến tăng từ tháng 5-2013).

Theo Dự thảo Nghị định nói trên, sẽ có 9 đối tượng được tăng lương từ 1-7-2013, trong đó có đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ và công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tiền lương của cán bộ quân đội sẽ tăng theo hệ số lương

Theo Nghị định 204 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì hệ số lương (so với lương tối thiểu chung) của sĩ quan quân đội ở một số cấp bậc như sau: Cấp Thiếu úy là 4,2 (có nghĩa là gấp 4,2 lần lương tối thiểu chung); cấp Trung úy là 4,6; cấp Thượng úy là 5,0; cấp Đại úy là 5,4; cấp Thiếu tá là 6,0; cấp Trung tá là 6,6; cấp Thượng tá là 7,3; cấp Đại tá là 8,0… Tổng mức lương và phụ cấp của sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương bằng 1,8 lần của quân nhân chuyên nghiệp, bằng 1,7 lần so với tổng mức lương và phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức tương đương; công nhân viên quốc phòng xếp lương như công nhân viên Nhà nước và hưởng phụ cấp phục vụ quốc phòng. Binh sĩ không quy định chế độ tiền lương mà thực hiện chế độ ăn định lượng và phụ cấp sinh hoạt phí theo cấp hàm.

Như vậy, nếu theo Dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nói trên, thì từ 1-7-2013, tiền lương nói chung của cán bộ quân đội sẽ tăng thêm khoảng 9,5%. Cụ thể, tiền lương hằng tháng (chưa kể tới các khoản phụ cấp theo lương tăng) của cấp Thiếu úy sẽ tăng thêm 420.000 đồng, cấp Trung úy tăng thêm 460.000 đồng, cấp Thượng úy tăng thêm 500.000 đồng, cấp Đại úy tăng thêm 540.000 đồng, cấp Thiếu tá tăng thêm 600.000 đồng, cấp Trung tá tăng thêm 660.000 đồng, cấp Thượng tá tăng thêm 730.000 đồng, cấp Đại tá tăng thêm 800.000 đồng.

Trước đó, trong Tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội khóa XI về cải cách tiền lương, Chính phủ đã nhấn mạnh: "Tiền lương và phụ cấp của lực lượng vũ trang phải phản ánh được mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ, trách nhiệm cống hiến của lực lượng vũ trang là "một ngành lao động đặc biệt", vì vậy, có bảng lương riêng và giữ mức ưu đãi so với cán bộ công chức như hiện nay".

Bài và ảnh: ĐỖ PHÚ THỌ

Nguồn tin: www.qdnd.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây