Xuất khẩu đã vượt kế hoạch

Thứ tư - 02/01/2013 21:52 - Đã xem: 1178
Theo Sở Công thương thì xuất khẩu của tỉnh trong năm 2012 đã thực hiện được 515 triệu USD, tăng gần 20% so với kế hoạch và trên 39% so với năm 2011. Xung quanh về công tác xuất khẩu đạt kết quả cao của tỉnh trong năm qua, phóng viên (PV) Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Biện Văn Minh, Giám đốc Sở Công thương.
Cà phê là một trong những sản  phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Ảnh: Ngọc Tâm

PV: Ông có thể cho biết đâu là mấu chốt để xuất khẩu của tỉnh có những kết quả đáng ghi nhận này?
 
Ông Biện Văn Minh: Năm 2012, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phải đối mặt với nhiều khó khăn. Thị trường thế giới biến động phức tạp, tốc tăng trưởng chậm ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trong nước. Doanh nghiệp vẫn phải chịu giá điện, giá xăng dầu, khí đốt, khó tiếp cận vốn và lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao.
 
Trong khi đó, trên thế giới, nhiều loại hàng hóa tiêu thụ chậm, giá bán thấp lại không ổn định nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các cấp, các ngành và doanh nghiệp đã nỗ lực rất lớn để vượt qua những “rào cản” này. Tỉnh cũng đã tạo những điều kiện nhất định cho nông dân và doanh nghiệp tập trung nguồn lực, chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Ðiều quan trọng nhất là các doanh nghiệp đã nhận định được tình hình của thị trường để định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh nên tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn đạt được những thành quả đáng ghi nhận.
 
Từ tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã vượt kế hoạch, đạt tới 456 triệu USD. Trên cơ sở hoạt động thực tế của các doanh nghiệp, trong năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh thực hiện được  515 triệu USD, tăng 19,8% so với kế hoạch của năm và tăng 39,2% so với năm 2011. Tính đến nay, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, xuất khẩu cà phê thực hiện được gần 235 triệu USD, điều nhân đạt: 123 triệu USD, tiêu đen: 126 triệu USD, cồn công nghiệp trên 22 triệu USD, tinh bột sắn đạt khoảng 4 triệu USD… 
 
Trong thời buổi cả thế giới đang thắt chặt tiền tệ, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn như vậy nhưng xuất khẩu của tỉnh ta vẫn đạt những kết quả này là rất khả quan. Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng cũng đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người sản xuất, công nhân và giúp doanh nghiệp có điều kiện tái đầu tư cao hơn cho những năm sau.
 
PV: Theo ông, hiện nay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu đã và đang khai thác những lợi thế của tỉnh như thế nào để đẩy mạnh công tác xuất khẩu?
 
Ông Biện Văn Minh: Tỉnh ta có nhiều thế mạnh để doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư dài hạn vào lĩnh vực xuất khẩu, đây cũng là cơ hội để hàng năm chúng ta tăng kim ngạch xuất khẩu. Ðó là, tỉnh có nguồn tài nguyên đất đỏ bazan dồi dào, khí hậu thuận lợi cho phát triển nhiều loại cây trồng đang chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn của cả nước như cà phê, cao su, tiêu, điều, các loại cây lương thực, dược liệu…
 
Những lĩnh vực khác như cồn công nghiệp, các loại đá, khoáng sản, vật liệu xây dựng có tiềm năng xuất khẩu lớn cũng là “quà” thiên nhiên ban tặng cho tỉnh ta. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư trang thiết bị, tăng chế biến sâu, sản xuất thêm những mặt hàng mới..., từ đó không những số lượng mà giá trị của hàng hóa cũng tăng lên đáng kể, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2012.
 
Nhiều doanh nghiệp đã từng bước xây dựng được uy tín trên thị trường thương mại quốc tế nên “đứng vững” trước những khó khăn. Ðiển hình như trong năm nay, các doanh nghiệp không chỉ giữ vững được những thị trường truyền thống đã gắn bó lâu năm với mình mà còn mở rộng ra một số nước khác.
 
Hiện nay, cà phê đã xuất khẩu đến 23 nước và vùng lãnh thổ, điều 12 nước, tiêu 10 nước, cồn công nghiệp trước đây chỉ có 2 nước nhưng năm nay tăng lên 4 nước. Ở những thị trường lớn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Úc, Ả Rập…, doanh nghiệp của chúng ta đã khẳng định được uy tín và đây cũng là những nước tiêu thụ số lượng hàng hóa khá lớn.
 
Mối quan hệ này của doanh nghiệp sẽ tạo tiền đề cho hoạt động xuất khẩu trong những năm tới phát triển. Một lợi thế của thị trường thế giới có lợi cho doanh nghiệp và đã được khai thác mạnh, đó là xuất khẩu hàng hóa nông sản. Ðiều này cũng đã giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong lĩnh vực này ở tỉnh ta ít bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế thế giới.
 
PV: Ông có nhận định thế nào về hoạt động xuất khẩu của tỉnh trong năm 2013 và dài hạn hơn?
 
Ông Biện Văn Minh: Như đã nói ở trên, tỉnh ta có nhiều thế mạnh để tăng kim ngạch xuất khẩu. Một trong những điểm mạnh nhất chính là xuất khẩu hàng nông sản đang được tỉnh đầu tư phát triển. Hiện nay, tỉnh ta đang có chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao hứa hẹn sẽ tạo sự bứt phá trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời tạo nguồn hàng hóa dồi dào cho xuất khẩu trong những năm tới.
 
Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành đề án đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng chủ lực của tỉnh cho giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020. Từ đề án này, Sở Công thương đang xây dựng các phương án cụ thể để tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển xuất khẩu.
 
Tôi cho rằng,  những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh ưu tiên cho xuất khẩu sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp của tỉnh tham gia mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực này, đồng thời thu hút nhiều doanh nghiệp tầm cỡ trong nước đầu tư vào Ðắk Nông. Chúng ta tin tưởng rằng, cùng với những chính sách trên sẽ được đưa vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp chú trọng đầu tư chế biến xuất khẩu trực tiếp, mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa thì mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 570 triệu USD trong năm 2013 sẽ nằm trong tầm tay và những năm sau tăng trưởng tốt hơn.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thanh Nga (thực hiện)

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây