Sử dụng bả Prôtêin phòng trừ ruồi đục quả trên cây rau ăn quả

Thứ sáu - 04/01/2013 21:15 - Đã xem: 1701
Trước đây người trồng rau xanh, nhất là loại rau ăn quả như: cà chua, dưa leo, đậu cô ve ở huyện Chư Jút rất phiền lòng về tình trạng ruồi, ong đục quả, làm quả bị cong queo, giảm năng suất, ảnh hưởng đến thu nhập của người trồng rau.
Chị Nguyễn Thị Nụ, thôn 4, xã Tâm Thắng phun bả sinh học Pr ôtêin cho đậu cô ve. Hương Thơm
 
Ðề giải quyết việc này, vừa qua, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh đã phối hợp với xã Tâm Thắng tổ chức thành công mô hình phòng trừ ruồi đục quả trên cây rau ăn quả bằng bả sinh học Prôtêin sản xuất từ men bia đã cho kết quả rất khả quan.
 
Theo đó, chị Nguyễn Thị Nụ ở thôn 4, xã Tâm Thắng đã áp dụng mô hình trên với diện tích 1.000m2 trồng rau của gia đình, chị  cho biết: “Cà chua, đậu cô ve, bí xanh là những loại rau tôi thường xuyên trồng ở vườn nhà, những năm trước khi chưa sử dụng bả Prôtêin thì vào dịp ra hoa chị lại thấy ong và ruồi đục quả chích vào những trái non làm cho trái không phát triển được hoặc phát triển không đều, làm thiệt hại không nhỏ về kinh tế nhưng khi Chi cục BVTV đưa bả sinh học Prôtêin được sản xuất từ men bia, tôi đã áp dụng. Theo hướng dẫn, khi cà chua và đậu cô ve vào giai đoạn ra hoa, tôi lấy dung dịch bả Prôtêin phun dưới gốc cây, không phun lên trái và hoa, vừa làm ong và ruồi không đến đục quả, vừa không ảnh hưởng đến môi trường cũng như chất lượng sản phẩm rau quả hơn hẳn trước đây”.
 
Theo Chi cục BVTV và những người trồng rau xanh ở Chư Jút thì qua đối chiếu 2 vườn rau xanh từ khi trồng đến khi thu hoạch cho thấy, sau khi trừ mọi chi phí đầu tư, lợi nhuận chênh lệch của mô hình vườn rau ăn quả đã sử dụng bả sinh học cao hơn 3,3 triệu đồng so với mô hình vườn rau không sử dụng bả sinh học Prôtêin. Việc thử nghiệm mô hình sử dụng bả sinh học Prôtêin mở ra hướng mới cho việc sản xuất rau ăn quả, phù hợp với nền sản xuất nông nghiệp bền vững, nhất là việc sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, đảm bảo hiệu quả phòng trừ, hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, đơn giản và dễ áp dụng.
 
Hương Thơm – Tùng Nhi

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây