Du lịch ngắc ngoải vì dòng Sêrêpôk trơ đáy

Thứ năm - 06/03/2014 11:48 - Đã xem: 1122
- Trong vài tháng trở lại đây, những khu du lịch nổi tiếng của huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) trở nên vắng bóng khách du lịch, tình hình kinh doanh ế ẩm, khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do nước sông Sêrêpôk ngày càng cạn kiệt
Xẩy ra tình trạng sông Sêrêpôk cạn kiệt, nguyên nhân chính là do hệ thống nước xả của thủy điện Sêrêpôk 4 không đổ thẳng vào sông Sêrêpôk, mà lại đổ vào kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpôk 4A, do lưu lượng nước ít nên nước không có để đổ lại về sông, dẫn đến tình trạng sông Sêrêpôk cạn kiệt thảm hại.
 
Tình trạng này xảy ra khiến cho các khu du lịch của huyện như: Khu du lịch Thác bảy nhánh, thuộc khu du lịch Bản Đôn; Khu du lịch Cầu Treo của Trung tâm Du lịch Buôn Đôn… trở nên đìu hiu, vắng khách, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
 
“Mọi năm vào mùa này nước vẫn đổ vào thác, năm nay thì khô cạn hẳn, lượng khách giảm rất nhiều, có ngày nhiều thì được vài chục, thậm chí có ngày còn không có khách, người ta chạy vào rồi lại quay ra” – chị H’ Doen Buôn Ya, nhân viên khu du lịch Bản Đôn cho biết.


Dòng sông trơ đáy
 
Việc giảm lượng khách đã làm giảm đi doanh thu và làm mất khách của khu du lịch, bà Lê Thị Thanh Hà – Giám đốc khu Du lịch Bản Đôn, công ty Du lịch sinh thái Bản Đôn bức xúc: “Trước khi thủy điện Sêrêpôk 4A chặn dòng chảy làm thủy điện, thì khu du lich rất mát mẻ thu hút khách rất đông, còn giờ đây thì khô trơ đá mặt trời chiếu xuống đá nên rất nóng nực. khách đi vào thấy dòng sông như thế người ta rất bức xúc vì con sông đang hùng vĩ như vậy mà giờ lại như thế này. 
 
Bây giờ như 1 ngày10 xe khách vô thì có 8 xe quay ra, ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của khu du lịch, bên công ty cũng đã ngồi lại bàn bạc với bên thủy điện, họ hứa sẽ xem xét giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì cả…”
 
Không chỉ gây ảnh hưởng đến các khu du lịch thuộc huyện Buôn Đôn mà việc sông Sêrêpôk khô hạn còn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của hằng trăm hộ dân ven sông Sêrêpôk thuộc xã Ea Wer, xã Krông Na, xã Ea Huar.
 
“Chúng tôi sử dụng nước sông ở đây để sinh hoạt và tưới cho cây trồng nhưng giờ đây khô cạn hết cả, nước để dùng còn ít ỏi chứ nói gì đến nước tưới cho mùa màng” – anh Nguyễn Văn Mạnh (thôn 9, xã Ea Wer) cho biết.

 
Nếu như trước đây khu du lịch tại huyên Buôn Đôn nổi tiếng với những dòng sông xanh mướt, mát mẻ, những dòng thác hùng vĩ thì đến nay hầu như không ai nhận ra được đây là khu du lịch đẹp và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như trước đây. Cả khu du lịch vắng khách đến thảm hại, ai đến cũng lắc đầu ngao ngán và bỏ về sau đó.


Người dân và ngành du lịch đang gặp khó
 
Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, ngụ ở Quận 6, TP. Hồ Chí Minh cùng gia đình vào thăm quan khu du lịch cầu Treo cho biết: “Tôi xem truyền hình và thấy ở Bản Đôn có những khu du lịch rất đẹp, hoang sơ, với rất nhiều thác đẹp, nên hôm nay cùng gia đình thăm thú nhưng khô cạn thế này thì thấy buồn vì không giống như những gì đã từng được xem thấy.”

Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây