Xin cảm ơn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải!

Thứ hai - 30/09/2013 03:57 - Đã xem: 1473
Với đông đảo bạn đọc, việc loại thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch là quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.
 
Một góc VQG Cát Tiên. Ảnh: Tăng A Pẩu

 
“Sao mà vui sướng đến muốn rơi nước mắt! Chúc mừng và chia sẻ niềm vui này cùng các nhà báo, các nhà khoa học, chính quyền địa phương, người dân và đông đảo bạn đọc, những ngưỡi đã tâm huyết để giữ được một trong những mảnh đất rừng cuối cùng của miền Đông Nam bộ. Hãy tổ chức những chuyến đi "hướng về rừng Cát tiên" để tận hưởng thành quả của chúng ta!”.

Bạn đọc Bình Minh đã bộc lộ cảm xúc như thế trước việc Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương rà soát để đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi các quy hoạch. 

Hợp lòng dân

Dù phải chờ quyết định sau cùng của Thủ tướng Chính phủ nhưng có thể nói, số phận 2 dự án thủy điện mà hàng triệu người dân Việt Nam không mong muốn tồn tại này đã an bài. Hình ảnh ông Bùi Pháp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai chỉ tay xua đuổi nhà báo tác nghiệp ở vùng lõi rừng Nam Cát tiên, nơi ông dự định xây thủy điện rồi đây sẽ không còn, thay vào đó là hình ảnh những chồi non đâm cành nảy lộc, muông chim thú tự do sinh sống. Lá phổi Cát Tiên đã được cứu khỏi mầm bệnh ung thư thủy điện.

Tính từ tháng 6-2011 đến nay, Báo Người Lao Động đã thực hiện 75 bài viết phản đối việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A. Mỗi bài viết là một tâm huyết, là sự kiên trì bền bỉ để thu thập chứng cứ, để huy động sức dân, tập hợp trí tuệ của các chuyên gia nhà khoa học với mục đích chỉ rõ những tác hại vô lường của hai dự án thủy điện này.

Có lẽ vì thế mà người dân, đông đảo bạn đọc dõi theo hành trình đấu tranh giành lại sự sống cho rừng Cát Tiên hết sức vui mừng trước yêu cầu loại thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.  Bạn đọc Phương Thảo bày tỏ: “Cảm ơn Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải! Đây là một quyết định sáng suốt, rất hợp lòng dân. Cảm ơn Báo Người Lao Động, các Đại biểu Quốc hội, các ban ngành, chính quyền tỉnh Đồng Nai… đã kiên quyết đấu tranh cho lẽ phải, để bảo vệ cuộc sống bình yên và trong lành của chúng ta”.

Bạn đọc Họa My cũng không tiếc lời: “Cảm ơn Báo Người Lao Động, các nhà khoa học, các cấp chính quyền và Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã kiên trì phản biện, đấu tranh để bảo vệ và bảo tồn Vườn Quốc gia Cát Tiên. Cảm ơn và trân trọng ý kiến chỉ đạo sáng suốt của Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải. Thật vui mừng vô cùng!”.

Công lý đã chiến thắng

Điều quý giá mà chúng tôi ghi nhận được chung quanh câu chuyện thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, đó chính là tình yêu thiên nhiên, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân. Bạn đọc cho rằng rừng là tài sản quốc gia, là di sản thế giới, là mạch máu, là lá phổi xanh, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc cho hàng triệu người trong khu vực và hàng tỉ người trên thế giới, không thể bị xâm phạm vì các mục tiêu kinh tế.



Đoàn Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội
đi giám sát thực địa tại nơi dự định xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 mới đây. Ảnh: XUÂN HOÀNG

 
Chính vì ý thức như vậy, vì xem rừng là báu vật, là sự sống còn mà nhiều bạn đọc đã vô cùng hạnh phúc, vui mừng đến rơi nước mắt khi nghe tin Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu loại bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hãy nghe tâm sự của bạn đọc Dã Quỹ: “Đọc xong bản tin 2 dự án thủy điện đã được loại bỏ, tôi rơi nước mắt vì quá đỗi vui mừng. Như vậy, Vườn quốc gia Cát Tiên đã được cứu! Đây là một tin tôi cho là vui nhất trong các tin vui mà quý báo đã đem đến cho mọi người. Chân thành cảm ơn Ban biên tập Báo Người Lao Động và nhóm phóng viên đã đem đến những thông tin về dự án thủy điện ĐN 6 và 6A một cách chính xác và kịp thời”.

 Bạn đọc Ngô Thanh, người không bỏ sót thông tin nào về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên Báo Người Lao Động, chia sẻ: “Là người Đồng Nai, đọc tin này tôi vui quá đến khóc. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đưa ra quyết định sáng suốt, hợp lòng dân, tạo thêm niềm tin cho dân”.

Theo bạn đọc Lê Văn, cuối cùng thì công lý đã chiến thắng. “Cầu mong sau này đừng có những dự án trời ơi như vậy để người dân khỏi phải mệt mỏi” – Lê Văn bày tỏ. Còn với bạn đọc có kick Snowden, rừng Cát Tiên tránh được thảm họa là mong đợi thiết tha nhất của người dân. Bạn đọc này kêu gọi: “Xin hãy dũng cảm loại bỏ dự án này cũng như nhiều dự án khác đã và đang gây hiểm họa môi trường.


 

“Cuộc sống thật kỳ lạ, có những người luôn nhòm ngó báu vật quốc gia. Họ chẳng muốn để dành gì cả, muốn xẻ thịt luôn. Thật may, có những con người nhiệt huyết ngăn bàn tay họ lại, giữ cho môi trường, tài nguyên thiên nhiên đất nước còn lại chút vốn quý” bạn đọc Người dân

“Chúc mừng Báo Người Lao Động và tất cả các bạn đọc tờ báo này. Tôi cảm thấy tự hào cùng các bạn đã góp một tiếng nói trong cuộc chiến đấu bảo vệ rừng Cát Tiên. Nay "Báu vật Cát Tiên đã được cứu!", cứ như chúng ta vừa giật lại được một báu vật từ tay kẻ cướp vậy” – bạn đọc Hai Sui
 

 

 
Duy Quốc

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây